ไม่พบผลการค้นหา
ทำงานในสภาไปสิ ทำไม ส.ส.ต้องไปงานศพ? 'ส.ส.เพื่อไทย' ไขคำตอบ หลังถูกปรามาสเป็น 'การเมืองเก่า'

วันนี้ (17 เม.ย.) พรรคเพื่อไทยปล่อยคลิปทางเฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ ตอบคำถามจากผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียที่ตั้งคำถามว่า 'ทำไม ส.ส.ต้องไปงานศพ หน้าที่ของ ส.ส.ต้องอยู่ในสภาสิ' โดยสัมภาษณ์ ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย 4 คน ได้แก่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 1 จ.แพร่ , สงวน พงษ์มณี ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 1 จ.ลำพูน , ทัศนีย์ บูราณุปกรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 3 , วีสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 4 จ.เชียงราย อธิบายความสำคัญของการเป็น 'ผู้แทนราษฎร' ที่ต้องไปงานศพของประชาชนในพื้นที่ 

โดย นพ.ทศพร กล่าวว่า การสูญเสียนั้นเป็นอะไรที่เจ้าภาพต้องการกำลังใจ การที่เราไปงานศพเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง การเข้าไปพูดคุยแสดงความเห็นอกเห็นใจ เป็นสิ่งที่ช่วยผู้สูญเสียได้เยอะมากเลยทีเดียว ปกติเราเจอประชาชนทุกวัน มันก็เป็นโอกาสที่เราจะไปเจอได้ และถ้าใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ได้จริง และเราคิดเป็นงานศพหรืองานบุญ มันก็จะเป็นที่ๆเราไปรับฟังปัญหาของเขาได้ เมื่อเราเจอประชาชนที่รวมกลุ่มกันเยอะๆ เขาก็จะสามารถสะท้อนปัญหากับเราได้ และมันก็จะเป็นอะไรที่ดี หากเราไปงานศพให้เป็น 

ด้าน ทัศนีย์ กล่าวว่า งานศพเป็นงานที่คนรักของครอบครัว จากไปสู่อีกโลกหนึ่ง แน่นอนว่าคนที่เรารักจากไปอีกโลกหนึ่งมันคือความโศกเศร้า เป็นความเสียใจที่บรรยายไม่ได้ เราต่างเป็นมนุษย์เหมือนกันหมด ทุกคนต้องการกำลังใจ โดยเฉพาะช่วยชีวิตที่สูญเสีย ดังนั้นการที่เราไปแสดงความเสียใจ มันคือกำลังใจว่าเาสามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้ เพราะมีกำลังใจจากคนรอบข้าง และนอกจากเราได้ปลอบโยนเจ้าภาพ ได้ทราบปัญหาที่เขาสะท้อนมาให้เราฟังแล้ว บางครั้งเราได้ยินเขาพูดคุยถึงปัญหาด้วยกันเอง เราก็สามารถหยิบยกเรื่องที่เขามีปัญหาไปหารือในสภา เพื่อให้น่วยงานที่เกี่ยวข้อง เอาไปแก้ไขดำเนินการให้กับประชาชน 

วิสาระดี กล่าวว่า หน้าที่ของนักการเมืองที่ประชาชนเลือกเข้ามา เรามีหน้าที่เป็นปากเสียง ที่สะท้อนปัญหาของพวกเขา ดังนั้นไม่ว่าจะงานศพ งานบุญ งานแต่ง งานชวนของลูกหลานเขา ล้วนเป็นหน้าที่ของพวกเรา ที่เป็นโอกาสในการลงพื้นที่พบปะประชาชน เพื่อรับฟังเสียงของประชาชนอย่างใกล้ชิดที่สุด การที่เราไปานศพมันเป็นการพบปะประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ได้ไปสบตาเขาไปฟังปัญหาที่เขาอยากจะสะท้อนมาถึงพวกเรา 

ส่วน สงวน แสดงความเห็นว่า การที่มีคนกล่าวว่า ส.ส.ไม่ควรไปงานศพ เพราะดูเหมือนว่าไปแล้วไม่ได้อะไร ขอตอบคำถามนี้อย่างตรงไปตรงมาว่า ภารกิจของ ส.ส. คือสังคมตัวแทน คุณสำนึกว่าคุณเป็นตัวแทนของใคร พวกเรา ส.ส.เขตต่างสำนึกว่า เราได้อำนาจมาจากประชาชน ถ้าประชาชนไม่ให้อำนาจเรามา เราก็จะไม่ได้ทำหน้าที่ ดังนั้นทุกข์ของประชาชน คือทุกข์ของเรา 

"ผมถึงว่างานศพเป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่ง ที่คนเดือดร้อนทั้งหลาย ได้มาแสดงความเสียใจต่อเจ้าบ้าน และคนที่จากไป เขาเสียสละให้สิ่งที่สำคัญที่สุดกับงานศพ คือเวลาและเวลาจะทำให้เราพบกับดวงตาที่อยากให้เราช่วยเหลือ" สงวน กล่าวปิดท้าย 

รับชมเต็มๆ ที่ 

https://fb.watch/jYHAbXpxbN/