ไม่พบผลการค้นหา
'กรณ์' เสนอแก้ปัญหาบ่อนพนันเถื่อน ยกมาไว้บนโต๊ะ เป็นพนันถูกกฎหมาย แก้ปัญหาทุจริต เปลี่ยนส่วยเป็นภาษี เปิดช่องรัฐเข้าควบคุมระบาดโควิด-19 ได้ ฝาก 'ประยุทธ์' ถ้ากล้า ทำได้แน่นอน

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการแก้ไขปัญหาบ่อนการพนันว่า "ต่อให้ร้อยนายกฯก็ทำไม่ได้ ถ้าทุกคนไม่ร่วมมือกัน"

โดยกรณ์ เสนอแนวทางแก้ปัญหาบ่อนเถื่อน ด้วยการทำให้การพนันอยู่บนโต๊ะ มีกฎหมายรองรับกำกับดูแล มีการเสียภาษีให้รัฐ ป้องกันเงินรั่วไหลไปบ่อนต่างประเทศ แก้ปัญหาการทุจริตวงการคนในเครื่องแบบ สามารถเข้าถึงการควบคุมการแพร่ระบาดเชื่อโควิด-19 ได้ โดยมีข้อความดังนี้ 

"นายกฯ คนเดียว ก็แก้ได้ ถ้ากล้าเอาไว้ "บนโต๊ะ"

เปลี่ยนส่วยเป็นภาษี นำเม็ดเงินกลับมาใช้เพื่อประชาชน 

ถ้าพรรคกล้าเป็นรัฐบาล เราจะเอา ‘การพนัน’ ขึ้นไว้บนโต๊ะเลยครับ  ผมคิดว่าวิธีแก้ปัญหาไม่ใช่การขอให้คน ‘ร่วมมือ’ เลิกเล่นการพนัน แต่การทำให้การพนัน ‘อยู่บนโต๊ะ’ โดยมีกฎหมายรองรับ และมีการกำกับดูแล 

กรณ์ ระบุด้วยว่า ปัญหาสังคมเราคือ ‘บ่อนเถื่อน’ ซึ่งเป็นที่มารายได้ของผู้มีอิทธิพล เป็นที่มาของการทุจริตคอร์รัปชั่นในวงการคนมีเครื่องแบบ การรั่วไหลเงินไปบ่อนถูกกฎหมายในต่างประเทศ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการหลบๆซ่อนๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาการแพร่เชื้อ Covid ตามที่ปรากฏ 

ดังนั้นถ้าตั้งโจทย์ให้คนเลิกเล่นการพนัน เราเห็นด้วยกับนายกฯ ว่า ไม่ต้องร้อยนายกฯหรอกครับ - พันนายกฯ คนก็แก้ไม่ได้ แต่นี่คือโจทย์ที่ผิดโจทย์ที่ถูกคือทำอย่างไรให้การเล่นการพนันเป็นภัยต่อสังคมให้น้อยที่สุด 

คำตอบคือ การพนันที่มีใบอนุญาตบนโต๊ะอย่างถูกกฎหมาย มีการกำกับดูแล และมีการเสียภาษีให้รัฐเข้าระบบ เพื่อนำเม็ดเงินกลับมาใช้จ่ายดูแลประชาชน แทนการเข้ากระเป๋ามาเฟีย 

ถ้าตามนี้นายกฯ คนเดียวที่มีความกล้า ทำได้แน่นอน