ไม่พบผลการค้นหา
'โรม' บอกถ้าสภามายาก จะเชิญไปทำเนียบก็ไม่ติด หลัง 'เศรษฐา' ไม่มาชี้แจงปมแต่งตั้งตำรวจ เห็นใจ 'สมศักดิ์' มาตอบแทนแต่ขาดรายละเอียด

7 ธ.ค. ที่อาคารรัฐสภา กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ นำโดย รังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ แถลงข่าวภายหลังการประชุมกรรมาธิการ ในวาระเชิญ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการกรณีหลุดพูดเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้กำกับการตำรวจ ในการประชุมพรรคเพื่อไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงแทน

โดย รังสิมันต์ กล่าวว่า เห็นใจ สมศักดิ์ เนื่องจากไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องสิ่งที่นายกรัฐมนตรีได้พูดในที่ประชุม สส. ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเรื่องตำรวจ โดยโครงสร้างปกติแล้ว ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีรัฐมนตรีคนอื่นมารับผิดชอบแทน เท่าที่ทราบคือไม่ได้มีการกำชับอะไรให้ สมศักดิ์ เป็นพิเศษ ดังนั้น ในการพูดคุยจึงเป็นเรื่องของกฎเกณฑ์กติกาที่มีอยู่เป็นปกติแล้ว ซึ่งอาจจะไม่ได้สำคัญ

นอกจากนี้ การอธิบายคำต่อคำ เช่น คำว่า "คนในห้องนี้ อาจจะสมหวังกัน" หรือการที่ระบุว่า "มีการขอกันมา" ประโยคเหล่านี้ก็ยังไม่ได้รับคำอธิบาย ซึ่งในฐานะกรรมาธิการ ก็เข้าใจว่า สมศักดิ์ คงตอบคำถามในเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ และได้รับการชี้แจงว่าทำไมนายกรัฐมนตรีถึงไม่ตอบคำถามกรรมาธิการ ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่าติดภารกิจในเรื่องการสัมมนาของพรรคเพื่อไทย ทำให้ไม่สามารถมาร่วมได้ ซึ่งไม่เป็นไร 

เมื่อถามว่าแผนจะเดินทางไปพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ รังสิมันต์ กล่าวว่า "ถ้าสภามันมายาก แล้วอยากให้พวกเราไปที่ทำเนียบรัฐบาล เราก็ไม่ได้ติดอะไร" 

รังสิมันต์ กล่าวต่อไปว่า หากรัฐบาลทำหนังสือเชิญกรรมาธิการ ทางพวกเรายินดีอยู่แล้ว เพื่อจะไปพบกับหน่วยงานของรัฐบาล ซึ่งตนก็อยากสอบถามในหลายเรื่องอยู่เหมือนกัน เนื่องจากอยากเห็นการทำงานร่วมกัน เพียงแต่วันนี้น่าเสียดายที่นายกรัฐมนตรี อาจจะไม่ได้มอบรายละเอียดของเดือนที่เกิดขึ้นให้กับ สมศักดิ์ ทำให้ไม่ได้ลงรายละเอียดของเรื่องที่เราสงสัย ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ดังนั้น หากมีการพูดคุยกัน จะเป็นที่ไหนก็ได้ที่นายกรัฐมนตรีสะดวก แต่ก็ขอให้ทำหนังสือเชิญมา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่ม ว่าวันนี้ทั้งคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐฯ และคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ต่างก็ได้เชิญนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงในประเด็นใกล้เคียงกัน คือเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจที่อาจถูกแทรกแซง โดย สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ เป็นตัวแทนชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ทั้ง 2 ชุด