ไม่พบผลการค้นหา
เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา อัยการศาลทหารระบุว่า ซึงรี "ไม่แสดงความสำนึกผิดและยังโยนความผิดให้ผู้อื่น ทั้งๆ ที่ตนเองได้ประโยชน์มหาศาลจากอาชญากรรมที่ก่อขึ้น"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลทหารเมืองยงอิน ประเทศเกาหลีใต้ พิพากษาจำคุก 'อี ซึง-ฮยอน' หรือ 'ซึงรี' อดีตสมาชิกบอยแบนด์วงบิ๊กแบง (Bigbang) เป็นเวลา 3 ปี จากความผิด 9 ข้อหา โดยมีส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับการค้าประเวณีและการเล่นพนันในต่างประเทศ

หลังมีคำพิพากษาออกมา ศาลทหารมีคำสั่งให้เข้าควบคุมตัวอดีตนักร้องวัย 30 ปีโดยทันที ทั้งยังสั่งยึกทรัพย์มูลค่า 1,150 ล้านวอน หรือประมาณ 32.73 ล้านบาท (1 วอน/ 0.028 บาท)


ย้อนรอยเรื่องราว
  • ก.พ. 2562: 'ซึงรี' ถูกตรวจสอบจากความเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการล่วงละเมิดทางเพศที่คลับ Burning Sun ซึ่งเขาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์
  • 11 มี.ค.2562: เขาประกาศผ่านอินสตาแกรมว่าลาออกจากการเป็นสมาชิกบิ๊กแบง


  • 14 มี.ค.2562: เขาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนระบุว่า "ผมขอโทษจากใจจริงอีกครั้งต่อประชาชนเกาหลีและทุกๆ คนที่ผมทำร้าย แทนที่จะอธิบายตรงนี้ ผมจะเล่าความจริงทุกอย่างระหว่างกระบวนการสืบสวนสอบสวนแทน"
ซึงรี - เอเอฟพี
  • ภาพ 'ซึงรี' ขณะเดินทางไปให้ปากคำกับตำรวจ ณ กรุงโซล เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2562

กระบวนการสืบสวนสอบสวนดำเนินเรื่อยมา และพบความผิดของเขาในอีกหลายประเด็น อาทิ การเป็นผู้จัดหาผู้ขายบริการทางเพศให้กับนักลงทุนจากต่างชาติ อาทิ ไต้หวัน, ญี่ปุ่น และฮ่งกง ระหว่างเดือน ธ.ค.2558 - ม.ค. 2559  

เขายังถูกฟ้องข้อหายักยอกทรัพย์มูลค่าราว 528 ล้านวอน หรือประมาณ 15 ล้านบาท จากคลับของตัวเอง และการเล่นพนันที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ระหว่าง ธ.ค. 2556 - ส.ค. 2560 ด้วยมูลค่าการเล่นพนันกว่า 2,200 ล้านวอน หรือประมาณ 62 ล้านบาท ทั้งยังทำผิดกฎหมายแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ

  • ม.ค.2564: 'ซึงรี' ถูกฟ้องเพิ่มเติมข้อหาส่งคนไปข่มขู่คนที่เขาเคยทะเลาะด้วยในคลับเมื่อปี 2558
  • ก.ค.2564: อัยการศาลทหารระบุว่า ซึงรี "ไม่แสดงความสำนึกผิดและยังโยนความผิดให้ผู้อื่น ทั้งๆ ที่ตนเองได้ประโยชน์มหาศาลจากอาชญากรรมที่ก่อขึ้น"
"เป็นเรื่องยากที่จะมองว่าจำเลยไม่มีส่วนรับรู้กับธุรกรรมทางการเงินที่จ่ายให้กับหญิงขายบริการ ข้อมูลชี้ว่าเขาคือผู้ดำเนินการการค้าประเวณีอย่างเป็นระบบนั้น" ฮวาง มินเจ ผู้พิพากษาระบุ

ระหว่างการรับฟังคำพิพากษา 'ซึงรี' ปฏิเสธข้อกล่าวหาเกือบทั้งหมด และชี้ว่าหุ้นส่วนทางธุรกิจของเขาเป็นผู้รับผิดชอบต่อกิจการค้าประเวณี ไม่ใช่ตนเอง และยังย้ำว่าเขาไม่ได้เดินทางไปสหรัฐฯ เพื่อเล่นพนัน

ด้านผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม Naver ในเกาหลีใต้จำนวนหนึ่งให้ความเห็นว่าถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องดีที่ท้ายสุดแล้วเขาถูกจำคุก แต่ระยะเวลาการลงโทษสั้นเกินไป"

"คำตัดสินควรจะเป็น 30 ปี ไม่ใช่แค่ 3 ปี" ผู้ใช้งาน Naver รายหนึ่ง

ทำไมขึ้นศาลทหาร ?

สาเหตุที่ 'ซึงรี' ถูกไต่สวนโดยศาลทหารเป็นเพราะเขาเข้ารับการเกณฑ์ทหารเมื่อเดือน มี.ค. 2563 เพียง 2 เดือนให้หลังการถูกฟ้องร้องหลายข้อหา ขณะที่คำตัดสินของศาลครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งเดือนก่อนที่เขาจะปลดประจำการ

อ้างอิง; YNA, The Guardian, SCMP, BBC(1), BBC(2)