ไม่พบผลการค้นหา
"จุติ ไกรฤกษ์" เผย เตรียมจ่ายเงินโครงการอุดหนุนเด็กแรกเกิดเพิ่มเติมอีก 200,000 ราย

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงฯ ถึงกรณีโครงการเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด ว่า ในที่ประชุมมีความเป็นห่วงเรื่องปัญหาการจ่ายเงินล่าช้า โดยขณะนี้ประมาณร้อยละ 60 ของผู้ได้รับสิทธิได้มีการจ่ายไปแล้ว และจะมีการจ่ายเพิ่มเติมภายในสัปดาห์หน้าอีกประมาณ 200,000 ราย 

ส่วนผู้ยังไม่ได้รับเงิน เนื่องจากข้อมูลที่คลาดเคลื่อนมีประมาณเกือบแสนราย เช่น เลขบัตรประชาชนไม่ตรง เลขบัญชีผู้รับโอนโดนปิด เลขบัญชีไม่ถูกต้อง เป็นต้น นั้น ต้องให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (สนง.พมจ.) ไปติดตามหาเจ้าของสิทธิในจังหวัดต่างๆ เช่น ใน จ.นครราชสีมา มีผู้ที่มีปัญหาประมาณ 9,000 ราย บางรายใช้โทรศัพท์ติดต่อไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่จะต้องลงพื้นที่ไปติดต่อด้วยตนเอง จึงทำให้เกิดความล่าช้า

นายจุติ กล่าวต่อไปว่า ได้สั่งการปรับระเบียบขั้นตอนในการลงทะเบียนขอรับสิทธิให้สั้นลง ในส่วนข้อมูลที่ต้องจัดเก็บตามระเบียบราชการ จำเป็นต้องมีความเข้มงวดเพื่อป้องกันการทุจริต ปัจจุบันการกรอกข้อมูลนับตั้งแต่วันที่เด็กเกิด จนถึงวันที่จะได้รับเงินอยู่ระหว่าง 7-12 สัปดาห์ โดยกระทรวงได้ขอปรับลดลงมา เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินการมากขึ้น ซึ่งกระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามจะเอาเงินเหล่านี้จ่ายให้ถึงผู้ที่มีสิทธิได้เร็วที่สุด แต่ทุกอย่างมีระเบียบขั้นตอนของทางราชการ 

นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีผู้ที่ยังไม่ได้รับเงิน ขณะนี้มีสิ่งที่ต้องทำพร้อมกัน 2 เรื่อง คือเรื่องข้อมูลเกือบ 1 แสนรายที่มีปัญหาในเรื่องของบัญชี นอกจากนี้มีข้อมูลเรื่องประวัติที่ไม่ตรง และในส่วนของข้อมูลเด็กเกิดใหม่ทุกเดือน เดือนละ 30,000 ราย ขณะเดียวกันโครงการนี้เดิมทีจะรับเด็กแรกเกิดจำนวนน้อย และภายหลังมาขยายสิทธิให้ทำให้ผู้มีสิทธิ มีปริมาณเพิ่มขึ้น 6 เท่าตัว การปรับระบบข้อมูลและระบบการทำงานต้องใช้เวลาพอสมควร โดยคาดว่า พมจ. จะทำข้อมูลให้แล้วเสร็จ ประมาณวันที่ 15 พ.ย. นี้ และประชาชนสามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่ พมจ. ทั่วประเทศ