ไม่พบผลการค้นหา
ผบช.น. ยันหลักฐานชัด "แอมมี่" เผาป้ายหน้าเรือนจำคลองเปรม หลังบุกรวบที่อยุธยา ก่อนส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เชื่อผู้ร่วมก่อเหตุหลายคน

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงความคืบหน้าการจับกุมตัวไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ "แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์" ผู้ต้องหาเผาทรัพย์สินราชการหน้าเรือนจำคลองเปรมเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ โดยระบุว่า

หลังศาลออกหมายจับเมื่อวานนี้ทางตำรวจได้ไปควบคุมตัวแอมมี่ที่บ้านพักในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เวลาประมาณ 01.00 น. พบว่าเเอมมี่มีอาการบาดเจ็บไหล่ซ้ายและเชิงกรานด้านซ้าย จึงนำตัวไปโรงพยาบาลราชธานี ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อทำการรักษาเบื้องต้น จากนั้นได้ควบคุมตัวไว้ที่โรงพยาบาลตำรวจ 

เบื้องต้นจะตั้งข้อหาเผาทำลายทรัพย์สินราชการ และหากเข้าข่ายก็จะมีข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการก็จะสั่งฟ้องในสำนวน รวมถึงพิจารณาฟ้องในคดีอาญามาตรา 112 ด้วย โดยตำรวจมีหลักฐานหลายอย่างไม่เฉพาะกล้องวงจรปิดที่เชื่อได้ว่า แอมมี่เป็นผู้กระทำผิดจริงและยังเชื่อด้วยว่า มีผู้ร่วมก่อเหตุมากกว่า 1 คน แต่รายละเอียดยังเปิดเผยไม่ได้ทั้งหมด เพราะอยู่ระหว่างการสอบสวน 


อยู่ระหว่างขยายความเอาผิดรายอื่น

โดยคดีนี้ล่าสุดมีการขออนุมัติหมายจับจากศาลเพียงคนเดียวคือ เเอมมี่ส่วนผู้ร่วมก่อการคนอื่นๆอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และยังไม่ได้สอบปากคำ แต่ยืนยันว่า แม้เจ้าตัวยังไม่ให้การยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่ตำรวจมีหลักฐานชัดเจนที่จะเอาผิดได้ส่วนการชุมนุมของประชาชนในวันที่ 6 มีนาคมที่จะถึงนี้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลระบุว่ากำลังรู้ระหว่างประเมินการข่าว เพื่อเตรียมรับมือ


รมว.ยุติธรรมยันหลักฐานเชิงลึก

ด้าน สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมมีหลักฐานชัดเจน และส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลในส่วนของคณะทำงานกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่ามีหลักฐานเชิงลึกและไม่ใช่มาจากกล้อง CCTV ส่วนจะเปิดเผยต่อสาธารณชนนั้น เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

เมื่อย้ำว่าหลักฐานเชิงลึกเป็นอย่างไรนั้น สมศักดิ์บอกเพียงว่า มีหลักฐานชัดเจน ถ้าไม่อย่างนั้นตนไม่กล้าพูด ตนไม่พูดอะไรซี้ซั้วอยู่แล้ว พร้อมยืนยันว่า การเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ไม่ใช่ความเลินเล่อของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์

ทั้งนี้สมศักดิ์ยังไม่ทราบถึงกรณีกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมนัดส่งเสียงให้กำลังใจเพื่อนในเรือนจำ อ่านจดหมายจำนวน 112 ฉบับ หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ช่วงเที่ยงวันนี้ พร้อมระบุว่า จริงๆไม่อยากมากัน แต่หากตนจะไปขอร้องก็คงไม่ได้


เพื่อไทย-ก้าวไกล พร้อมช่วยเหลือทางคดีความ

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจับกุมตัวนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ (แอมมี่ the bottom blues) ว่า ยังไม่แน่ชัดว่ามีการควบคุมตัวแล้วหรือไม่ ซึ่งทางตำรวจก็ยังไม่ได้แถลงข่าวการจับกุมตัว หากมีการจับกุมที่ชัดเจนคงจะต้องมีการหารือกันในพรรคร่วมฝ่ายค้านในประเด็นข้อกล่าวหา ว่าจะสามารถช่วยเหลือทางใดหรือไม่ แต่ขอให้มีความชัดเจนในเรื่องของการจับกุมเสียก่อน

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีกระทำผิดในกรณีที่ถูกกล่าวหาซึ่งที่ผ่านมาของพรรคก้าวไกลได้มีบทบาทในการช่วยประกันตัว และมองว่าควรรับสิทธิในกระบวนการยุติธรรมที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นจำเลยหรือผู้ถูกกล่าวหาก็ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะถูกวินิจฉัย จึงควรที่จะประกันตัวออกมา หลังจากนั้นก็ดำเนินการตามกระบวนการต่อไป


เตรียมฝากขังศาลอาญา

ล่าสุดแม่ของแอมมี่ออกมาเผิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าหลังเข้าเยี่ยมที่ รพ.ตำรวจว่า พนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่นสอบปากคำเพิ่มเติม โดยแพทย์ที่ทำการรักษาได้ประเมินอาการบาดเจ็บของแอมมี่แล้วไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ไม่จำเป็นต้องนอนที่โรงพยาบาลจึงจะส่งตัวแอมมี่ไปฝากขังศาลอาญารัชดาวันนี้

อ่านเพิ่มเติม