ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ บินด่วนขอนแก่น รับทราบรายงานน้ำท่วมกาฬสินธุ์ แวะเดินตลาดโต้รุ่งกลางเมือง สำรวจปัญหาปากท้อง เงินดิจิทัล 10,000 บาท ได้แน่ เศร้าข่าวตำรวจถูกยิงดับ ที่ จ.นครปฐม ย้ำอย่าเพิ่งปรักปรำปมซื้อขายตำแหน่ง ยืนยันรัฐบาลไม่เห็นด้วยวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง

วันที่ 7 ก.ย. 2566 ที่ตลาดโต้รุ่งรื่นรมย์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง พร้อมคณะลงพื้นที่ จ.ขอนแก่นก่อนกำหนดการ 1 วัน โดยเดินทางมาที่ ตลาดโต้รุ่งรื่นรมย์เพื่อพบปะประชาชนเพื่อสอบถามถึงเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจ โดยนายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาด้วยรถยนต์ Toyota Alphard ทะเบียน กล 5558 อุดรธานี ซึ่ง สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม และเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมร่วมลงพื้นที่ด้วย

ทันทีที่เดินทางมาถึง มีประชาชนมารอให้การต้อนรับและถ่ายรูปกับเศรษฐา อย่างเนื่องแน่น จากนั้นนายเศรษฐา​ ได้เดินทักทายประชาชนที่มารับประทานอาหาร มีพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนได้นำอาหารมาให้นายเศรษฐา ชิม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาหารขึ้นชื่อของตลาดแห่งนี้ แต่เศรษฐา ก็พยายามบอกว่า "ขอกินนิดหน่อยนะ เพราะกลัวอ้วน" 

จากนั้น เศรษฐา ได้สอบถามแม่ค้าด้วยว่า ช่วงนี้ขายดีหรือไม่ โดยแม่ค้าตอบว่า "ได้เรื่อยๆ" ก่อนจะย้อนถามนายกรัฐมนตรีว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้นใช่หรือไม่ เพราะตอนนี้ของแพงทุกอย่าง โดยเศรษฐา ให้คำมั่นว่า มันต้องดีขึ้นแน่นอน พร้อมบอกว่าขอให้อดทนรอเรื่องของเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อีกไม่นานแล้ว ขอให้เชื่อมั่น แต่ครั้งหน้าจะลดค่าไฟฟ้าก่อน จากนั้นก็จะมีการพักหนี้เกษตรกร และกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทตามมา จากนั้นนักท่องเที่ยวก็จะตามมา และเพิ่มราคาพืชผล 

หลังลงพื้นที่เสร็จสิ้น เศรษฐา ให้สัมภาษณ์ว่า ลงพื้นที่วันนี้ ดูแล้วเศรษฐกิจก็ดี ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส รอคอยการทำงานของรัฐบาล รอเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีบางคนมาบ่นเรื่องยาเสพติด ซึ่งเป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาลอยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ขอนแก่นก่อนกำหนดการเพื่อมาพบปะพี่น้องประชาชนใช่หรือไม่ เศรษฐา​ กล่าวว่า มองแล้วกำหนดการวันที่ 8 ก.ย.นี้แน่นเกินไป และต้องมาพบปะผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งขอนแก่นและกาฬสินธุ์ที่ตอนนี้เกิดน้ำท่วม แต่เท่าที่ได้รับรายงาน น้ำจะลดลงภายใน 3 วันนี้ และเมื่อสักครู่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็โทรมารายงานแล้ว ว่า สถานการณ์เรียบร้อยดีไม่น่าเป็นห่วง ดังนั้น หากน้ำลดภายใน 3 วัน พืชผลทางการเกษตรก็ไม่น่าเสียหาย พร้อมเน้นย้ำว่าปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้งเป็นเรื่องใหญ่ พรุ่งนี้ก็น่าจะมีการพูดคุยกัน ตนเข้าใจว่าเขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อนจุฬาภรณ์ ในปีนี้มีน้ำแค่ครึ่งเดียวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก ปีนี้ถือว่าน่าเป็นห่วงภัยแล้งมากกว่าเรื่องน้ำท่วม 

เมื่อถามว่า จะไปดูพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดกาฬสินธุ์ด้วยหรือไม่ เศรษฐา ​กล่าวว่า ครั้งนี้คงยังไม่ได้ไป 

เศรษฐา IMG_2286.jpeg

นายกฯ เศร้าข่าวตำรวจถูกยิงดับคาบ้านกำนันดัง นครปฐม

นายกรัฐมนตรี ยังระบุกรณีตำรวจทางหลวง ถูกยิงเสียชีวิต 1 นายและบาดเจ็บ 1 นาย ภายในบ้านของ"กำนันนก" ที่จังหวัดนครปฐม​ ว่า อ่านข่าวนิดเดียว เป็นเรื่องที่น่าเศร้า และไม่น่าเกิดขึ้น ขอฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแล เพราะทราบว่าเป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ด้วย จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิด เติบโตมาในหน้าที่การงานขณะนี้แล้ว น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อถามว่า ต้นเหตุเกิดจากการวิ่งเต้นฝากเด็ก แต่ไม่สำเร็จ เศรษฐา​ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงาน อย่าเพิ่งไปปรักปรำเขาดีกว่า แต่ยืนยันว่าในรัฐบาลนี้เรื่องของการซื้อขายตำแหน่งและวิ่งเต้น เป็นเรื่องที่เราไม่เห็นด้วย ตนเห็นใจข้าราชการทุกกระทรวงทบวงกรม ต้องทำงานเหน็ดเหนื่อยมาหลายสิบปี บางคนใกล้เกษียณแล้ว รอคอยที่จะได้ตำแหน่งสำคัญ หากเกิดเรื่องซื้อขายตำแหน่งหรือโยกย้ายตำแหน่งที่ไม่เป็นธรรม กำลังใจของข้าราชการเด็กๆ ก็จะไม่มี สุดท้ายก็จะหมกมุ่นอยู่กับการซื้อขายตำแหน่งวิ่งเต้น เพื่อให้ได้ตำแหน่งที่ตัวเองอยากจะไป

เศรษฐา ระบุว่า ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และรัฐบาลเพื่อประชาชนที่พึ่งถวายสัตย์ปฏิญาณตน ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก และได้เน้นย้ำกับรัฐมนตรีถึงนโยบายนี้ ให้ดูแลกันอย่างเคร่งครัด 

เศรษฐา IMG_2284.jpeg

นายกฯ บินด่วน 'ขอนแก่น' รับฟังสถานการณ์น้ำท่วม จ.กาฬสินธุ์ ให้กำลังใจผู้ประสบภัย

โดยก่อนหน้านี้ เศรษฐา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "ผมเดินทางมาจังหวัดขอนแก่นก่อนกำหนด 1 วันครับ เหตุเพราะได้รับรายงานจาก ส.ส.จังหวัดกาฬสินธุ์ ว่ามีฝนตกหนักในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงวันนี้ ทำให้น้ำท่วมหนักใน 4 อำเภอ ของจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเฉพาะที่อำเภอ กุฉินารายณ์ ที่มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายหลายครัวเรือน ด้วยรู้สึกเป็นกังวลกับสถานการณ์ดังกล่าวจึงตัดสินใจเดินทางด่วนมาก่อนกำหนด 

"ผมมาถึงสนามบินขอนแก่น เกือบ 5 โมง ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มารายงานสถานการณ์ให้ทราบทันทีว่า ขณะนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายไปในทางที่ดีมากแล้ว ทำให้รู้สึกคลายกังวล แต่ก็อยากส่งกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยทุกคน แม้ว่าขณะนี้รัฐบาลจะยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ แต่ผมอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนโดยด่วนครับ" นายกรัฐมนตรี ระบุ