ไม่พบผลการค้นหา
รายงานของสหภาพสตรีพม่าระบุว่า ผู้หญิงมากกว่า 513 คนถูกสังหาร และ 3,390 คนถูกควบคุมตัวโดยเผด็จการทหารเมียนมา นับตั้งแต่การทำรัฐประหารเมื่อเดือน ก.พ. 2564

รายงานระบุว่า ในช่วงเดือน เม.ย. มีผู้หญิงอย่างน้อย 55 คนถูกสังหาร และ 43 คนถูกควบคุมตัว ซึ่งรวมถึงเหยื่อ 45 คนจากเหตุระเบิดหมู่บ้านปาซิจี ในเมืองกันบาลู ของภูมิภาคสะกาย เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตามรายงานของกลุ่มสิทธิสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) ระบุว่า ในจำนวนผู้ถูกจับกุมตัว 819 คนถูกตัดสินโทษจำคุก ทั้งนี้ AAPP เป็นองค์กรที่คอยติดตามการสังหารและจับกุมกิจกรรมของเผด็จการทหาร และรายงานของสื่อมวลชน

AAPP ยังระบุอีกว่า มีพลเรือนมากกว่า 3,400 คนเสียชีวิต และมีผู้กลายมาเป็นนักโทษการเมืองมากกว่า 17,000 คน ซึ่งยังคงถูกคุมขังอยู่ในสถานกักกันต่างๆ นับตั้งแต่การทำรัฐประหารเมื่อ 2 ปีก่อน โดยผู้เสียชีวิตและถูกจับกุมตัวจำนวนมากเหล่านั้น หมายรวมทั้งผู้หญิงที่เป็นศิลปิน นักกิจกรรม นักการเมือง และผู้ประท้วงโดยสันติ

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ขิ่นเมียวชิต เด็กหญิงวัย 6 ขวบ ถูกยิงเสียชีวิตขณะอยู่ในอ้อมอกของพ่อเธอ เมื่อกองทหารของเผด็จการเมียนมา บุกเข้าไปในบ้านของเธอในเมืองชานมยาธาซี เมืองมัณฑะเลย์ ในเดือน มี.ค. 2564

ในเดือนเดียวกันนั้นเอง คไยลซิน หญิงวัย 19 ปี ถูกยิงเสียชีวิตในมัณฑะเลย์โดยกองทหารของเผด็จการ ขณะที่เธอประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพ ยังมีเด็กหญิงอายุ 5 ขวบถูกฆ่าตายเมื่อสถานรับเลี้ยงเด็กของเธอถูกทิ้งระเบิดใส่ในเมืองเดโมโซ รัฐกะยา เมื่อเดือน พ.ย. 2565

ชาวบ้านผู้หญิงในพื้นที่ตาร์เตียง 3 คนถูกข่มขืน และสังหารในการสังหารหมู่โดยเผด็จการทหารในฐานที่มั่นของฝ่ายต่อต้านที่เขตสะกาย เมื่อวันที่ 1 และ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว เผด็จการทหารเมียนมาได้ควบคุมตัวศิลปินและนักร้องหญิง 2 คน ฐานเปลี่ยนรูปโปรไฟล์บนเฟซบุ๊ก เพื่อไว้อาลัยเหยื่อจากโจมตีทางอากาศในหมู่บ้านปาซีจี

ผู้หญิงที่เป็นชนกลุ่มน้อยในฐานที่มั่นฝ่ายต่อต้าน มักตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของเผด็จการเมียนมา โดยพวกเธอเผชิญกับการจับกุม การสังหาร การโจมตีทางอากาศ และการทิ้งระเบิดโดยพลการโดยเผด็จการทหาร ทั้งนี้ องค์กรสตรีกะยานระบุว่า มีผู้หญิงอย่างน้อย 5 คนเสียชีวิตและบาดเจ็บ 12 คนจากการยิงกระสุนในรัฐกะยา เมื่อช่วงเดือน ก.พ. และ มี.ค.

ทอม แอนดรูว์ ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมา กล่าวกับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนในเจนีวาเมื่อปีที่แล้วว่า อาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติกำลังเกิดขึ้นทุกวันโดยฝีมือของเผด็จการทหารที่ยังคงลอยนวลพ้นผิด


ที่มา:

https://www.irrawaddy.com/news/burma/more-than-513-women-killed-by-myanmar-junta.html