ไม่พบผลการค้นหา
สนท.ยัน จะเคลื่อนไหวเต็มที่ จี้ ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฝากรัฐบาลไม่ต้องกลัวการชุมนุม เพราะอยู่ที่ไหนก็ไล่รัฐบาลได้

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" นักศึกษาปี 3 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะแกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท.กล่าวถึงการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาลว่า มีเป้าประสงค์และเป็นวาระทางการเมืองอย่างชัดเจนไม่เกี่ยวกับการควบคุมโควิด-​19 โดยเฉพาะใช้เพื่อเอาผิด, สกัดกั้นการชุมนุมและผู้เห็นต่างจากผู้มีอำนาจ ทำให้บรรยากาศทางสังคมการเมืองช่วงนี้ ไม่ต่างจากหลังการรัฐประหาร 2557 เป็นเหมือนการรัฐประหารเงียบ ขณะที่เศรษฐกิจย่ำแย่ลงทุกวันจากมาตรการและอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายพริษฐ์ ยืนยันว่า จำเป็นต้องรักษาจุดยืนในเรื่องสิทธิเสรีภาพและการชุมนุมทางการเมือง ว่าต้องเป็นสิ่งที่ประชาชนสามารถทำได้ และ สนท.จะยังเคลื่อนไหวในวาระต่างๆ โดยจะออกแบบกิจกรรมให้รัดกุม ทั้งต่อการแพร่เชื้อและไม่ให้ผิดกฎหมายความมั่นคง ซึ่งเชื่อว่า แม้ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ผู้มีอำนาจก็หาเหตุอ้างในการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่แล้ว เหมือนกับที่จงใจเลื่อนการเลือกมาตั้งหลายครั้ง

ส่วนกิจกรรม 6 ปีรัฐประหาร ที่ใช้รถแห่รอบกรุงนั้น ตำรวจให้ใบสั่งตาม กฎหมายจราจร แม้พยายามจะยัดเยียดความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ก็หาพฤติกรรมของนิสิตนักศึกษาที่เข้าข่ายความผิดไม่ได้

น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ นักศึกษาปี 2 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะประธาน สนท.กล่าวว่า สนท.เชื่อมั่นในการแสดงออกของประชาชนว่าต้องทำได้ แม้อยู่ภายใต้สถานการณ์โควิด-​19 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ส่วนการรำลึก 6 ปีรัฐประหาร 2557 ซึ่งเป็นการใช้รถแห่รอบเมืองหลายจุดนั้น ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตำรวจพยายามกักตัวนักศึกษาราว 4-5 ชั่วโมงแล้วจับคนขับรถ ตามกฎหมายจราจร ส่วนที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล ได้กางป้ายแสดงสัญลักษณ์ราว 7 นาที ด้วยข้อความ "2563 เผด็จการครองเมือง" มีการยื้อและฉุดกระชากโดยตำรวจนอกเครื่องแบบ แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา

น.ส.จุฑาทิพย์ ยืนยันว่า สนท.จะเคลื่อนไหวและรณรงค์ต่อเนื่องและอย่างเต็มที่ เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพ โดยจะใช้รูปแบบกิจกรรมที่ปลอดภัยทั้งต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินและโควิด-19 พร้อมเปิดเผยว่า จากนี้จะเชิญชวนประชาชนแสดงออกผ่านกิจกรรม #MobFromHome ทางโซเชียลมีเดียเพื่อส่งเสียงให้ถึงผู้มีอำนาจ โดยมีข้อเรียกร้องและข้อเสนอเบื้องต้นคือ การเยียวยาโควิด-​19 แบบถ้วนหน้าและขอให้ยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ที่เป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตและทำมาหากิน ทั้งส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำ ดังนั้น จึงฝากถึงรัฐบาลและผู้มีอำนาจด้วยว่า ไม่ต้องกลัวว่าคนจะออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาล เพราะอยู่ที่ไหนก็ไล่รัฐบาลได้