ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาฯ ตรวจสอบความคืบหน้าก่อสร้างห้องประชุมจันทราของ ส.ว. ภายในรัฐสภาแห่งใหม่ คาด ส.ค. เปิดให้ ส.ส. สลับประชุมกับ ส.ว.ได้ หลังติดตั้งเครื่องเสียงแล้ว ด้านเลขาธิการสภาฯ เผยเช่า 'ทีโอที' ประชุมถึง 27 ก.ค.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง พร้อมด้วยข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เข้าตรวจสอบความพร้อมห้องประชุมจันทรา ซึ่งเป็นห้องประชุมของ ส.ว.ภายในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่ายเกียกกาย เพื่อเตรียมใช้เป็นห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว หลังจากที่บริษัทซิ-โนไทย เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างและตกแต่งภายในห้องจันทราเรียบร้อยแล้ว รวมถึงบริษัทที่รับผิดชอบด้านเครื่องเสียงและระบบที่ใช้ต่อการประชุมสภาฯ ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว 

โดยระหว่างที่นายชวนตรวจสอบได้ทดสอบระบบเครื่องเสียงภายในห้องประชุมด้วย โดยระบุว่า “ขอความกรุณาให้ระมัดระวังสิ่งของภายในห้องประชุม เนื่องจากผู้รับจ้างยังไม่ได้ส่งมอบพื้นที่”

จากนั้น นายชวน ให้สัมภาษณ์ว่า ห้องประชุมจันทราซึ่งจะใช้เป็นห้องประชุมวุฒิสภานั้น มีที่นั่งทั้งหมด 350 ที่นั่ง ดังนั้น เมื่อส.ส.จะเข้าใช้ชั่วคราวต้องเสริมที่นั่งเพิ่มอีก 150 ที่นั่ง เพื่อให้พอต่อจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 500 คน ทั้งนี้ แม้ห้องประชุมจะก่อสร้างและตกแต่งเสร็จแล้ว แต่ยังถือว่าไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะต้องติดตั้งระบบลงคะแนนและไมโครโฟนเพิ่มเติมอีก 150 ที่นั่ง เบื้องต้นคาดว่า ห้องประชุมจันทราจะเข้าใช้ได้ประมาณเดือน ส.ค. โดยห้องประชุมจันทราจะรองรับการประชุมได้เฉพาะ ส.ส.หรือ ส.ว.เท่านั้น หากประชุมร่วมกันของรัฐสภาต้องหาสถานที่ใหม่

ห้องจันทรา

เลขาฯสภา เผยห้องบริวารยังไม่เสร็จ ต้องเพิ่มเครืื่องลงคะแนน 150 ตัว

ด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ห้องประชุมจันทรานั้น ผู้รับเหมาโครงการระบุว่าแล้วเสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ตามแบบก่อสร้างทุกอย่าง แต่ตนมองว่ายังไม่พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มที่ เพราะห้องบริวารที่ต้องใช้ร่วมกับการประชุมด้วยยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ อาทิ ห้องน้ำ บันได ทางเดิน และที่จอดรถ โดยที่จอดรถซึ่งเดิมกำหนดให้มีที่จอดจำนวน 2,000 คัน ซึ่งตนได้ขอให้เปิดพื้นที่เบื้องต้นก่อน 900 คันนั้น แต่ทางผู้รับเหมายังให้ได้ไม่ถึง ซึ่งต้องหาสถานที่จอดรถเพิ่มเติม นอกจากนี้ การเพิ่มจำนวนเก้าอี้และระบบลงคะแนนเครื่องเสียงอีก 150 ตัวด้วย เพื่อให้เพียงพอต่อจำนวนส.ส.

นายสรศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับสัญญาเช่าพื้นที่อาคารหอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นั้น จะหมดสัญญาในวันที่ 20 ก.ค. แต่ตนได้ขอต่อสัญญาไปอีก 7 วัน คือจนถึงวันที่ 27 ก.ค. เพื่อใช้สำหรับการประชุมสภาฯ ในวันที่ 24 ก.ค. รวมถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อรับฟังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในระหว่างวันที่ 25 - 27 ก.ค. อย่างไรก็ตาม ตนต้องเร่งรัดการก่อสร้างและตกแต่งห้องบริวารและพื้นที่โดยรอบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากเดือน ส.ค. จะต้องเปิดพื้นที่ให้ใช้ในการประชุม ส่วนการตกแต่งภายในห้องประชุมนั้น ยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม เนื่องจากฉากหลังบนบัลลังก์ที่นั่งประธานยังเป็นปูนเปลือย ไม่สวยงาม เพราะสภาฯ ถูกตัดงบประมาณในส่วนดังกล่าวไปตั้งแต่การเสนอของบประมาณก้อนแรก จำนวน 1.9 หมื่นล้านบาท เหลือเพียง 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งตนได้หารือกับนายชวนเบื้องต้นว่า จะนำวอลเปเปอร์ลายไทยมาติดตั้งชั่วคราวก่อน

ลุ้นรัฐสภาใหม่ต้องเสร็จก่อน 15 ธ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าของการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบนั้น ล่าสุด ณ วันที่ 12 ก.ค. คืบหน้าไปแล้ว 64.9 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 80.96 เปอร์เซ็นต์ โดยเหลือเพียง 156 วันก็จะครบระยะเวลาก่อสร้างที่ผู้รับจ้างต้องทำให้แล้วเสร็จตามสัญญาภายในวันที่ 15 ธ.ค. 2562

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ใช้งบประมาณกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ด้วยพื้นที่ 3.7 แสน ตร.ม. เริ่มการก่อสร้างครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2556 -24 พ.ย. 2558 ขยายเวลาก่อสร้างครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 25 พ.ย. 2558 – 15 ธ.ค. 2559 ขยายเวลาก่อสร้าง ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 16 ธ.ค.2559 – 9 ก.พ. 2560 และขยายเวลา ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 10 ก.พ. 2560 – 15 ธ.ค. 2562 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง