ไม่พบผลการค้นหา
ผลการศึกษาระบุว่า คนยุคใหม่สามารถพิมพ์บนทัชสกรีนได้เร็วเกือบเท่ากับการพิมพ์บนคียบอร์ดแล้ว โดยเฉพาะคนอายุ 10 - 19 ปี ที่ใช้สมาร์ทโฟนบ่อยกว่าคนที่อายุมากกว่า

ผลวิจัยชิ้นใหม่ของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอีทีเอซูริก ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์และมหาวิทยาลัยอาลโตของฟินแลนด์ พบว่า คนทั่วไปสามารถพิมพ์บนหน้าจอแบบทัชสกรีนได้เร็วเกือบเท่ากับที่พิมพ์บนคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์แล้ว อ้างอิงจากการรวบรวมข้อมูลของคนกว่า 37,000 คนที่ร่วมทดสอบการพิมพ์บนสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ 

ดร.แอนนา เฟต นักวิจัยที่อีทีเอช ซูริก ผู้ร่วมเขียนงานวิจัยชิ้นนี้กล่าวว่า ในขณะที่คีย์บอร์ดเอื้อให้คนเราสามารถพิมพ์ได้อย่างรวดเร็วมากกว่า 100 คำต่อนาที (wpm) แต่จำนวนคนที่พิมพ์คีย์บอร์ดได้เร็วกว่า 100 คำต่อนาทีกลับมีน้อยลง อัตราความเร็วเฉลี่ยในการพิมพ์บนคีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมาตรฐานอยู่ที่ 52 คำต่อนาที โดยที่คนส่วนมากพิมพ์อยู่ในอัตราเร็วประมาณ 35-65 คำต่อนาทีเท่านั้น 

ส่วนอัตราความเร็วเฉลี่ยในการพิมพ์บนทัชสกรีนของโทรศัพท์มือถือปัจจุบันอยู่ที่ 38 คำต่อนาที ช้ากว่าความเร็วที่พิมพ์บนคีย์บอร์ดประมาณร้อยละ 25 เท่านั้น ขณะที่ความเร็วที่คนสามารถพิมพ์บนทัชสกรีนได้เร็วที่สุดตอนนี้อยู่ที่ 85 คำต่อนาที ซึ่งน้อยกว่าการพิมพ์บนคีย์บอร์ดไม่มากเท่าแต่ก่อนแล้ว

นักวิจัยพบว่า คนกว่าร้อยละ 74 ใช้หัวแม่โป้ง 2 นิ้วพิมพ์บนโทรศัพท์ของตัวเอง พิมพ์ได้เร็วประมาณ 50 คำต่อนาที ส่วนคนที่พิมพ์ด้วยนิ้วชี้หรือนิ้วโป้งเพียงนิ้วเดียวจะพิมพ์ได้ช้าลงอยู๋ที่ประมาณ 35 คำต่อนาที

เวลาที่คนใช้โทรศัพท์มือถือในแต่ละวันก็มีผลกับทักษะการพิมพ์บนทัชสกรีนด้วย คนส่วนใหญ่ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมงต่อวันในการพิมพ์บนทัชสกรีน ทักษะการพิมพ์บนทัชสกรีนจึงพัฒนาขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในคนรุ่นใหม่ที่ใช้โซเชียลมีเดีย ติดต่อสื่อสารกับคนอื่นมากกว่า ส่งผลให้กลุ่มคนอายุ 10 - 19 ปี พิมพ์เร็วกว่าคนที่อายุ 40-49 ประมาณ 10 คำต่อนาที และความเร็วในการพิมพ์บททัชสกรีนกับคีย์บอร์ดกลับไม่แตกต่างกันมากนัก

นอกจากนี้ ระบบแก้คำอัตโนมัติหรือ auto-correct ก็ช่วยให้คนพิมพ์บนโทรศัพท์มือถือเร็วขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องพิมพ์ครบทุกตัวอักษรก็มีคำแนะนำขึ้นมาให้ ลดจำนวนครั้งที่จะต้องพิมพ์ลดไปได้ ขณะเดียวกันระบบนี้ก็อาจทำให้การพิมพ์ช้าลง เมื่อระบบพยายามที่คาดเดาว่าเรากำลังจะพิมพ์คำว่าอะไรต่อไป ทำให้ผู้พิมพ์ต้องหันมาตรวจทานหรือแก้ไขคำที่ระบบคาดเดาผิดไป

ดร.เฟต กล่าวว่า อัตราความเร็วในการพิมพ์บนโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งจากที่คนไม่คุ้นชินกับการพิมพ์บนมือถือมาก่อน นี่เป็นทักษะกลไกการเคลื่อนไหวที่คนเรียนรู้ด้วยตัวเอง ไม่มีการฝึกฝนอย่างเป็นทางการ ซึ่งแตกต่างจากการพิมพ์บนคีย์บอร์ดที่มีการสอนพิมพ์ จึงทำให้เกิดคำถามที่น่าสนใจว่า หากมีการฝึกสอนการพิมพ์บนทัชสกรีนแล้วจะได้ผลอย่างไรบ้าง

ที่มา : BBC, Vice