ไม่พบผลการค้นหา
พร้อมร่วมชุมนุม! 'อานนท์-สมยศ-เอกชัย-สุรนาถ' ได้รับอิสรภาพพ้นคุก ย้ำ 3 ข้อเรียกร้องเดิม ไม่ลดเพดาน ด้าน 'อานนท์' เปิดปราศรัยย้ำมวลชนเตรียมรอวันนัดชุมนุมใหญ่สุดในประเทศ เตือนรัฐสภาคว่ำร่าง รธน. เจอปิดแน่ เมินคุย กก.สมานฉันท์หากไม่รับ 3 ข้้อเรียกร้องของคณะราษฎร63

เวลา 00.00 น. วันที่ 3 พ.ย. 2563 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร อานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร พร้อมด้วย สมยศ พฤกษาเกษมสุข เอกชัย หงส์กังวาน และ สุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือตัน ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ โดยทันทีที่ก้าวเท้าออกมาพบกับมวลชนที่มาให้กำลังใจ ทั้ง 4 คนต่างชูมือ 3 นิ้ว

อานนท์ ให้สัมภาษณว่า สังคมได้พิพากษาแล้วว่าเราเดินมาถูกต้อง ตนได้เห็นภาพน้องๆนักเรียนได้ถูกเจ้าที่รัฐรังแก ขบวนการต่อสู้ใกล้มาถึงเส้นชัย ตัวแกนนำหลักที่เคลื่อนไหวช่วงแรกจะถูกจองจำ สูญเสียการเคลื่อนไหว แต่ขบวนได้บอกแล้วว่าทุกคนคือแกนนำการต่อสู้ ที่มีอุดมการณ์หนักแน่นใน 3 ข้อเรียกร้องที่ต่ำที่สุดในระบอบประชาธิปไตย ข้อเรียกร้องยังเหมือนเดิมทุกประการ ถ้ามีการชุมนุมก็โทรฯ เรียกตนได้ พร้อมวิ่งสู้แก๊สน้ำตา ตนแข็งแรงขึ้น หัวใจมันร้อนรนที่จะออกมาต่อสู้กับพี่น้องทุกคน ทั้งนี้ เราผลักดันให้เห็นปัญหาความเหลื่อมล้ำ หรือแม้แต่การขยายพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ การจะเดินสู่เส้นชัยยังใช้เวลาอีกเยอะ และขบวนตอนนี้ก็พร้อมเดินไปสู่เส้นชัย

ส่วนข้อเสนอของรัฐสภาที่ให้ต้ังคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น อานนท์ ระบุ คณะกรรมการถ้าตั้งอยู่ตรงการพูดคุยตรงไปตรงมาก็พร้อมรับฟัง แต่ยืนยันข้อเสนอของคณะราษฎรก็ชัดเจนอยู่แล้วในแง่วิธีการตรงไปตรงมาก็พร้อมรับฟัง แต่ข้อเสนอเราชัดเจนในแง่ข้อเรียกร้องแล้ว ส่วนความเป็นห่วงเรื่องการอายัดตัว อานนท์ ระบุว่า "ผมเหมือนเบียร์ไปอยู่ไหนก็เหมือนเดิม"

ขณะที่ สมยศ ระบุว่า เรือนจำเป็นสุสานคนเป็น เพราะเรือนจำไม่ได้มีไว้แก้ไข มีไว้แก้แค้น เพื่อกดดันพวกเรา ไม่มีผลต่อการหยุดยั้งการต่อสู้ของเราได้ เสียงตะโกนของประชาชนได้ยินมาถึงห้องขังที่พวกตนได้อยู่ ทำให้เสียงนั้นสั่นสะเทือนจนมาเปิดประตูคุกให้ตนมายืนอยู่ตรงนี้ได้ ทั้งนี้อยากให้มีกระบวนการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เพราะการออกหมายจับปิดกั้นเสรีภาพประชาชน โดยหนึ่งในข้อเรียกร้องที่จะเดินหน้าด้วยก็คือการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

เอกชัย ระบุว่า ตนอยู่ในเหตุการณ์วันที่มีขบวนเสด็จ พอวันรุ่งขึ้นก็มีการออกหมายจับให้ข้อกล่าวหากับตน เป็นข้อกล่าวหาแต่งเรื่องใส่ร้าย แม้แต่ตำรวจก็ยังบอกเองว่าต้องการนำไปสู่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง เมื่อออกหมายจับ ทาง ตำรวจ สน.ลาดพร้าวก็โทรฯ มาหาตนว่าจะให้ไปรับเมื่อไร ตนยืนยันว่าการจับตนเป็นการจัดฉากทั้งนั้น ทั้งที่ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแล้วว่าจะไปมอบตัวที่ สน.ดุสิต โดยวันนี้ศาลก็ให้ปล่อยตัว ยืนยันการเคลื่อนไหวของนักศึกษา ประชาชนถูกต้องทุกอย่าง

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนได้รับการปล่อยตัวเมื่อเวลา 00.00 น. ของวันที่ 3 พ.ย. หลังจากศาลมีคำสั่งยกคำร้องพนักงานสอบสวนที่ยื่นคำร้องขอฝากขัง โดย เอกชัย หงส์กังวาน สุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือ ตัน ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 หรือ คดีประทุษร้ายต่อพระองค์ราชินี ซึ่งเมื่อช่วงเย็นวันที่ 2 พ.ย. 2563 ศาลอาญาได้มีคำสั่งยกคำร้อง ในคดีที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขัง โดยศาลเห็นว่าผู้ร้องไม่ได้มีเหตุผลเพียงพอในกรณีในการขอฝากขัง จึงยกคำร้อง

ขณะเดียวกัน ศาลจะมีคำสั่งยกคำร้องในคดีที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขัง สมยศ พฤกษาเกษมสุข ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 กรณีชุมนุมกันที่ท้องสนามหลวงวันที่ 19 ก.ย. โดยให้เหตุผล ว่าคำร้องยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะขอฝากขังครั้งต่อไป

และศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอฝากขัง อานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 ผู้ต้องหาในคดี ปักหมุดสนามหลวงหรือความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน และข้อหาตามมาตรา 116 ของประมวลกฎหมายอาญา กรณีพังประตูรั้วเข้าไปในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อตั้งเวทีชุมนุม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 ก.ย. เช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าคำร้องของพนักงานสอบสวนยังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะขังบุคคลไว้จะมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ฝากขัง โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 คนได้รับการปล่อยตัวเมื่อครบกำหนดเวลาฝากขัง 7 วัน

อานนท์ ม็อบ คณะราษฎร เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทศพร 359754555245230_5743142520233692559_n.jpgสุรนาถ แป้นประเสริฐ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ คณะราษฎร 4608_3863308050105935548_n.jpgอานนท์ ม็อบ คณะราษฎร เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เอกชัย สมยศ  028215270_7820032417964199294_n.jpgอานนท์ ม็อบ คณะราษฎร เรือนจำพิเศษกรุงเทพ2397_8803002958911106731_n.jpgอานนท์ ม็อบ คณะราษฎร เรือนจำพิเศษกรุงเทพ1182501_843215425168863453_n.jpg


อานนท์ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 15_3133057375039217854_n.jpg

นัดชุมนุมเบิ้มสุด! เมินคุย กก.สมานฉันท์ ถ้าคว่ำ 3 ข้อเรียกร้อง

เวลา 01.00 น. วันที่ 3 พ.ย. 2563 ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร อานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร 2563 ขึ้นรถบรรทุกเปิดปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงภายหลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยย้ำตอนหนึ่งถึงมวลชนที่มารอให้กำลังใจว่า บอกว่าให้ถอยคนละก้าว ฝากบอกเผด็จการในวันแรก ตนบอกว่าเผด็จการถอยหนึ่งก้าว ตนจะก้าวอีกหนึ่งก้าว การต่อสู้ครั้งนี้ไม่มีเกียร์ถอย อย่าลดเพดานของพวกเรา ส่วนกรรมการสมานฉันท์จะมีกี่ฝ่าย ถ้าไม่อยู่บนเงื่อนไข 3 ข้อไม่ต้องมาคุย

สำหรับก้าวต่อไป พวกเรามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้อองก้าวด้วยความระมัดระวัง พวกเขาเป็นสุนัขจนตรอกพร้อมใช้ความรุนแรงกับพวกเราแล้ว นับแต่วินาทีนี้เป็นต้นไป การ์ดที่รักษาความปลอดภัยต้องช่วยกันดูไม่ให้เกิดความรุนแรงกับมวลชน

อานนท์ ระบุว่า นับจากนี้มีเรื่องที่จะต้องทำ เรื่องแรกเมื่อรัฐสภาเปิดประชุม ถ้าไม่ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ เราจะไปปิดสภาด้วยมือของเราเอง เรื่องการขยายพระราชอำนาจ ส.ส.ไม่ต้องเป็น ส.ส.อีกแล้ว สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นั้นพวกเราจะไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกไป ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อยังเหมือนเดิมทุกประการ และในอีกไม่กี่วันนี้ การชุมนุมจะใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเกิดขึ้นแน่นอน

อานนท์ ย้ำว่า เมื่อคนรุ่นใหม่ตื่นตัว มีมติเอกฉันท์ต้องเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง ไม่มีทางที่จะแพ้อีกต่อไป และทุกคนที่ต่อสู้เป็นผู้นำทุกคน

"ขอบคุณพี่น้องที่มาให้กำลังใจเป็นอ้อมกอดอบอุ่นมาก แววตาวันนี้เป็นแววตาของคนวันที่ 14 ต.ค. และคนไปราชประสงค์ แววตาของน้องๆ เป็นแววตาพร้อมเผชิญหน้ากับแก๊สน้ำตาและรถฉีดน้ำของเจ้าหน้าที่" อานนท์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง