ไม่พบผลการค้นหา
'มงคลกิตติ์' หนุนแก้ รธน.-ตั้ง ส.ส.ร.จากประชาชน- ลดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ เดินหน้าแก้ไขปัญหาบ้านเมือง

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ อภิปรายว่า รัฐธรรมนูญปี 2550 ถูกฉีกไปโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพื่อยึดอำนาจการบริหารประเทศจาก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง โดยสาเหตุมาจากการทุจริตหลายโครงการและ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

อีกทั้ง มี ส.ส.ลาออกไปนำม็อบ จนรัฐบาลไม่สามารถบริหารจัดการประเทศได้ จากนั้นจึงมีการร่างรัฐธรรมนูญ และลงประชามติ 16.8 ล้านเสียง แต่เมื่อประกาศใช้พบว่ามีปัญหาเรื่องระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะมาตรา 269 การปฏิรูปประเทศ 20 ปี มาตรา 272 อำนาจ ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรี และมาตรา 279 การคุ้มครองคำสั่งของ คสช.ทุกฉบับ 

ตนขออภิปรายมาตรา 272 จะเห็นว่า ส.ว.มี 250 เสียงและไม่มีที่มาจากประชาชน แต่กลับมีอำนาจกดดัน ส.ส.ในหลากหลายมิติ ถ้าวันนั้น ส.ส.ไม่เลือกนายกรัฐมนตรี มาตรา 44 และ คสช.ก็ยังคงอยู่ ส.ส.จำนวนหนึ่งก็เลือกเพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ แต่วันนี้มี ส.ส.มากกว่า 250 คนและเยาวชนเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยตั้ง ส.ส.ร.จากประชาชน และทำประชามติให้ประชาชนเลือกว่ารับหรือไม่รับ อย่างน้อยก็เป็นการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้ระดับหนึ่ง และจะได้เอาเวลาไปแก้ไขเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19

ดังนั้น ส่วนตัวจึงเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่จะไม่แตะต้องหมวด 1 และ 2 เด็ดขาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง