ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าว The Times of Israel รายงานว่า ตัวประกันชาวไทยราว 20 ชีวิต ที่เชื่อว่าถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปในฉนวนกาซา อาจได้รับการปล่อยตัวนอกรอบข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกัน ที่เกิดขึ้นระหว่างอิสราเอลและฮามาส

สื่ออิสราเอลรายงานว่า รัฐบาลไทยพยายามจัดการเจรจานอกรอบ เพื่อหาหนทางการส่งตัวพลเมืองไทยบางส่วนที่เชื่อว่าถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไปกลับประเทศ ระหว่างการโจมตีของฮามาสในพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อช่วงวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 ราย รวมทั้งคนงานไทยจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ มีรายงานว่าพลเรือนประมาณ 240 ราย ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไปในวันเดียวกัน

เมื่อช่วงวันศุกร์ (24 พ.ย.) กลุ่มฮามาสมีกำหนดปล่อยตัวประกันผู้หญิงและเด็ก 13 คน เพื่อแลกกับชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงพักรบเป็นเวลา 4 วัน ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าฮามาสจะทำการปล่อยตัวประกันราว 50 คน และในขณะที่อิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ราว 150 คน

จากรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (23 พ.ย.) ของ Al-Araby Al-Jadeed เว็บไซต์ข่าวกลุ่มอาหรับในกรุงลอนดอน ซึ่งอ้างแหล่งข่าวในอียิปต์ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า กลุ่มฮามาสเตรียมปล่อยตัวประกันชาวไทย 23 คน ภายหลังการเจรจาของอิหร่านระหว่างกลุ่มฮามาสกับรัฐบาลไทย

ทั้งนี้ รายงานระบุว่าอิหร่านได้แจ้งรายละเอียดแก่ไทย เกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ของผู้ลักพาตัวชาวไทยที่จะได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยรัฐบาลไทยเชื่อว่า มีพลเมืองไทย 26 คนถูกลักพาตัวไปโดยกลุ่มฮามาสตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา

ข้อตกลงการปล่อยตัวประกันชาวไทยดังกล่าว แยกออกจากข้อตกลงพักรบชั่วคราวระหว่างอิสราเอลและฮามาส ที่มีกาตาร์เป็นรัฐตัวกลางในการเจรจา ซึ่งได้มีผลใช้บังคับไปแล้วนับตั้งแต่วันศุกร์ เวลา 07.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 พ.ย.) เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย กล่าวว่า เขาหวังว่าการพักรบชั่วคราวจะช่วยให้ตัวประกันชาวไทยสามารถเดินทางออกจากฉนวนกาซาได้อย่างปลอดภัย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาชิกคนหนึ่งของทีมเจรจาการปล่อยตัวตัวประกันชาวไทยกล่าวว่า รัฐบาลไทยได้รับการรับรองจากกลุ่มฮามาสว่า ชาวไทย 25 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกันนั้น “ปลอดภัย” และจะได้รับการปล่อยตัวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ก่อนหน้านี้หลังจากกลุ่มฮามาสเข้าโจมตีอิสราเอลเมื่อเดือนที่แล้ว คนงานชาวไทยหลายหมื่นในอิสราเอล หลายคน ซึ่งทำงานอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรมใกล้ชายแดนฉนวนกาซา ตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการยิงปะทะกันระหว่างกลุ่มฮามาสกับกองกำลังอิสราเอล ทั้งนี้ ตามข้อมูลของรัฐบาลไทย มีชาวไทยอย่างน้อย 32 คนถูกสังหารในการสังหารหมู่ของฮามาส


ที่มา:

https://www.timesofisrael.com/report-hamas-set-to-release-23-thai-hostages-in-side-deal-brokered-by-iran/?fbclid=IwAR11uxrLdNtYS8mT-gzyo4KWa2KEDyNnKDHRrPGgTTsbRNOsUgOpga0wUy0