ไม่พบผลการค้นหา
รัฐสภาสเปนขัดขวางกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งมีเนื้อหาเป็นคุณแก่กลุ่มชาตินิยมคาตาลันที่ดำเนินกิจกรรมแบ่งแยกดินแดน สร้างความประหลาดใจให้แก่คนทั้งประเทศ

พรรคร่วมกันเพื่อคาตาลัน (JxCat) ลงมติคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าตัวกฎหมายจะไม่ให้การคุ้มครองที่เพียงพอ สำหรับนักการเมืองที่กำลังถูกสอบสวนในข้อหาก่ออาชญากรรมอันเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย รวมถึงอดีตประธานภูมิภาคคาตาโลเนีย ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกร้องเอกราชของคาตาลันที่ล้มเหลวลงในปี 2560

ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้สร้างความแตกแยกกันในสเปน ทั้งนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้ถูกนำเสนอโดยรัฐบาลพรรคสังคมนิยมของ เปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปนคนปัจจุบัน และเผชิญกับการอภิปรายในรัฐสภาครั้งใหญ่ครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 ม.ค.)

เนื่องจากมีพรรคชาตินิยมคาตาลันหลายพรรค ซึ่งรวมถึงพรรค JxCat ที่นำโดย การ์เลส ปุจเดมองต์ อดีตประธานคาตาลัน ที่แสดงการสนับสนุนการนิรโทษกรรม ส่งผลให้กฎหมายฉบับดังกล่าวดูเหมือนจะได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายกลับถูกขัดขวาง เนื่องจากพรรค JxCat ลงคะแนนคัดค้าน โดยทางพรรคอ้างว่ามีความพยายามในการแทรกแซงทางตุลาการ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อบ่อนทำลายกฎหมายฉบับนี้

“เราไม่สามารถมีส่วนร่วมในการปล่อยให้ขบวนการเอกราชของชาวคาตาลันตกเป็นเป้านิ่งต่อเจตนารมณ์ของฝ่ายตุลาการสเปนที่ถูกชักใยทางการเมือง” มิเรียม โนกูรัส โฆษกพรรค JxCat กล่าว

นอกจากพรรค JxCat ที่ลงมติคัดค้านแล้ว พรรคอนุรักษ์นิยม (PP) และกลุ่มว็อกซ์ (Vox) ที่เป็นพรรคขวาจัด ซึ่งต่างวิพากษ์วิจารณ์การนิรโทษกรรมอย่างดุเดือด ต่างก็ลงมติคัดค้านเช่นกัน ส่งผลให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รับคะแนนเสียงเพียง 171 เสียง ซึ่งน้อยกว่าเสียงข้างมากที่จำเป็นไป 5 เสียง

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับนี้จะถูกส่งกลับไปยังคณะกรรมาธิการรัฐสภา ซึ่งจะต้องส่งร่างพระราชบัญญัติอีกครั้งภายใน 1 เดือนหลังจากการแก้ไข ทั้งนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาสเปนก่อนจึงจะมีผลบังคับใช้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มานูเอล การ์เซีย-กัสเตลลอน ผู้พิพากษาศาลระดับชาติได้ออกรายงานที่ระบุว่า ปุจเดมองต์และบุคคลอื่นๆ อาจถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐานก่อการร้าย เนื่องจากพวกเขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มสึนามิเดโมแครต ซึ่งเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่สนับสนุนเอกราช ที่จัดการประท้วงครั้งใหญ่ในปี 2562 รวมถึงการประท้วงครั้งหนึ่งที่ส่งผลให้สนามบินเอลปรัตของบาร์เซโลนาต้องหยุดให้บริการ

ข้อกล่าวหาเรื่องการก่อการร้ายอาจส่งผลให้อดีตประธานคาตาลันเสี่ยงที่จะถูกนำชื่อออกไปจากร่างกฎหมายนิรโทษกรรมในครั้งนี้

ซานเชซ นายกรัฐมนตรีจากพรรคสังคมนิยม ได้เจรจาโดยทันทีกับพรรค JxCat และพันธมิตรฝ่ายชาตินิยมในการแก้ไขร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งได้รับการเสนอโดยพรรคฝ่ายซ้ายพรรครีพับลิกันแห่งแคว้นคาตาลัน (ERC) โดยซานเชซมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้พรรคร่วมของเขาแน่ใจว่า ชื่อของปุจเดมองต์จะยังคงอยู่ในขอบเขตของการนิรโทษกรรม

ในเนื้อหาการแก้ไขร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวระบุว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมก่อการร้ายซึ่งไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเจตนา จะยังคงมีสิทธิ์ได้รับประโยชน์จากการนิรโทษกรรม อย่างไรก็ดี รายงานฉบับที่สองที่เผยแพร่โดยการ์เซีย-กัสเตลลอนระบุว่า กลุ่มสึนามิเดโมแครตอาจมีการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนจริง

ในขณะเดียวกัน วาคีน อากีร์เร ผู้พิพากษาอีกราย ได้หยิบยกความเป็นไปที่มีอยู่มาก ที่ปุจเดมองต์จะถูกสอบสวนในข้อหากบฏ จากข้อกล่าวหาว่าเขาติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย ก่อนความพยายามในการแยกคาตาลันออกจากสเปนในปี 2560 ซึ่งเป็นอาชญากรรมที่ส่งผลให้ชื่อของเขาต้องถูกนำชื่อออกจากการนิรโทษกรรมด้วย

หลังจากความเห็นของผู้พิพากษาทั้งสองราย แม้ว่าพรรค JxCat จะเรียกร้องให้มีการเพิ่มการแก้ไขเพิ่มเติมในตัวร่างกฎหมาย แต่กลุ่มพรรคฝ่ายสังคมนิยมยังคงยืนกราน ที่จะไม่แตะต้องการแก้ไขเนื้อหาของกฎหมายเพิ่มเติม

ทั้งนี้ พรรค ERC วิจารณ์พรรค JxCat ว่าลงคะแนนเสียงผิดกฎหมาย “กฎหมายฉบับนี้มีความเข้มแข็งเพียงพอที่จะไม่ถูกเปลี่ยนแปลงโดยผู้พิพากษาที่มีอำนาจเหนือกว่า ซึ่งต้องการให้มันตกอยู่ในจุดที่ต่ำที่สุด” พิลาร์ วัลลูเกรา สส.จากพรรค ERC กล่าว

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านฝ่ายขวาอ้างว่าความพยายามในการเสนอการนิรโทษกรรมในครั้งนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และซานเชซกำลังพยายามผลักดันให้ร่างกฎหมายผ่านการรับรองจากรัฐสภาสเปนไปได้ เพราะซานเชซต้องการเสียงสนับสนุนในรัฐสภาจากพรรค ERC และพรรค JxCat

“ซานเชซตัดสินใจที่จะเป็นตัวประกัน (ของลัทธิชาตินิยมคาตาลัน) แต่เราชาวสเปนจะไม่จ่ายค่าไถ่ให้” อัลแบร์โต นูเญซ เฟย์อู ผู้นำพรรค PP ฝ่ายขวาของสเปนกล่าว


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-68147811?fbclid=IwAR114h2ma1bCP_GXWi_mNwN-8pxFMLQPldngYpMbvgwAdogPSRNWMelNTRA