ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ยืนยันว่าจะรวมตัวบริเวณหน้าอาคารโดมบริหาร มธ.รังสิต ตามเวลาเดิม 05.30 น. วันที่ 13 ส.ค. แต่ อมธ.ชี้ ทนายเตือนว่าการควบคุมตัวไม่สามารถทำได้ในยามวิกาล อาจคุมตัวช่วงตี 5

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) แจ้งเตือนผ่านเฟซบุ๊กเพจ ให้นักศึกษาหลีกเลี่ยงการรวมตัวในยามวิกาล สืบเนื่องจากกรณีกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) นัดรวมตัวกดดันผู้บริหารมหาวิทยาลัยให้ออกมาเคลื่อนไหวปกป้องนักศึกษา ช่วงเช้าตรู่วันที่ 13 ส.ค. 2563 หลัง 'รุ้ง' ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล กับ 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย (สนท.) เผยว่ามีบุคคลนอกเครื่องแบบติดตามเฝ้าดูบริเวณที่พักของทั้งสองคน กลางดึกวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา

แกนนำ สนท.ทั้งสองคนถูกติดตามหลังจากที่ขึ้นเวทีปราศรัย #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีฯ ระบุว่า เป็นการกล่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองอย่างตรงไปตรงมา เปิดเผยสาเหตุของปัญหา และเสนอวิธีแก้ไขปัญหานั้นอย่างซื่อตรง และการปราศรัยดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากผู้รักประชาธิปไตยจำนวนมาก แต่กลับมีข้อมูลออกมาว่า แกนนำ สนท.ทั้งสองคนอาจถูกจับกุม

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีฯ จึงยืนยันผ่านเฟซบุ๊กว่าจะยังคงจัดกิจกรรมรวมตัวบริเวณหน้าอาคารโดมบริหาร ม. ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตามกำหนดเดิม คือ เวลา 05.30 น. เพื่อสร้างความตระหนักแก่คณะผู้บริหารและบุคลากรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการปกป้องนักศึกษาที่อาจถูกควบคุมตัวจากกระทำการใด ๆ อันมิได้เป็นการละเมิดต่อกฎหมาย

นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังระบุด้วยว่า ผู้ที่ไม่สะดวกในช่วงเวลาดังกล่าว สามารถตามมาสมทบภายหลังได้ และทิ้งท้ายว่า "หากการแสดงออกอย่างสันติในรั้วมหาวิทยาลัยยังถูกให้คำนึงถึงความปลอดภัย พื้นที่อื่นใดก็คงไม่ปลอดภัยกว่ากัน"

ขณะที่ อมธ.แจ้งเตือนผ่านเฟซบุ๊กเพจ ระบุ เวลา 03:44 น. พบผู้ต้องสงสัย 'หัวเกรียน' ยังเดินลาดตระเวนรอบหอ JPark คาดว่ามาสังเกตการณ์ พร้อมระบุเพิ่มเติมเมื่อเวลา 04:11 น. ว่ายังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ เพราะ "ได้รับข้อมูลจากทนายความ การควบคุมตัวไม่สามารถทำในยามวิกาล จึงต้องมีควบคุมในช่วงเช้า เวลาตี 5"

แถลงการณ์ฉบับเต็มของกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD)

เรื่อง การแสดงจุดยืนในการต่อต้านและประณามกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดี

หากเกิดกรณีควบคุมตัวนักศึกษาผู้ปราศรัยในงานชุมนุม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” อย่างไม่เป็นธรรม

จากการที่ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หนึ่งในผู้ปราศรัยงานชุมนุม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” ได้ขึ้นเวทีเพื่อปราศรัยเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างเปิดเผย ในวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563 ณ ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ได้ตระหนักว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความกล้าอย่างยิ่งที่จะกล่าวถึงสถานการณ์บ้านเมืองอย่างตรงไปตรงมา เปิดเผยสาเหตุของปัญหา พร้อมทั้งเสนอวิธีแก้ไขปัญหานั้นอย่างซื่อตรง โดยปราศจากการละเมิดความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายและเป็นไปตามเสรีภาพในการแสดงออกของมนุษย์ที่พึงมี ทั้งนี้ การปราศรัยดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากผู้รักประชาธิปไตยจำนวนมาก

เมื่อช่วงกลางดึกของวันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2563 ได้มีกระแสข่าวการเตรียมควบคุมตัว “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และผู้ขึ้นเวทีคนอื่น ๆ ที่ปราศรัยเกี่ยวกับสถาบันฯ ในงานชุมนุม “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” จากกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดี โดยมีผู้พบเห็นกลุ่มบุคคลต้องสงสัยบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตลอดจนหอพักใกล้เคียง เหตุการณ์นี้สร้างความวิตกกังวลแก่ผู้คนในสังคมเป็นอย่างมาก กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ขอร่วมแสดงจุดยืนในการต่อต้านและประณามกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดี

หากเกิดการควบคุมตัวผู้ปราศรัยดังกล่าวอย่างไม่เป็นธรรม ผ่านการแสดงออกด้วยการรวมตัวอย่างสันติ ในวันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เวลา 05.30 น. ณ บริเวณอาคารโดมบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อสร้างความตระหนักแก่คณะผู้บริหารและบุคลากรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการปกป้องนักศึกษาที่อาจถูกควบคุมตัวจากกระทำการใด ๆ อันมิได้เป็นการละเมิดต่อกฎหมาย พร้อมทั้งเตรียมเป็นกำลังเสริมในการขัดขืนการควบคุมตัวของกลุ่มผู้ไม่ประสงค์ดีดังกล่าว

“If freedom of speech is taken away, then dumb and silent we may be led, like sheep to the slaughter.” — George Washington

13 สิงหาคม 2563

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: