ไม่พบผลการค้นหา
'เฉลิมชัย' สั่งกรมชลประทาน-ปศุสัตว์ เร่งช่วยเหลือชาวบ้านประสบอุทกภัยในภาคเหนือโดยด่วน เชื่อไม่นานสถานการณ์จะคลี่คลาย ชี้ฝนตกทำให้มีน้ำเพียงพอต่อการฟื้นฟูภาคการเกษตรหลังโควิด-19 ด้านสถานการณ์น้ำที่จ.สุโขทัย น้ำในแม่น้ำยมเพิ่มปริมาณสูงขึ้น กัดเซาะพนังกั้นน้ำพังเสียหาย จนน้ำทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน

เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในหลายจังหวัดพื้นที่ภาคเหนือในขณะนี้ ว่าสถานการณ์น้ำที่เกิดขึ้น เกิดจากย่อมความกดอากาศ และเกิดฝนตกลงมาต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง และน้ำหลากไหลเข้าท่วมพื้นที่ของชาวบ้าน แต่ก็เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานสถานการณ์จะคลี่คลาย

เฉลิมชัย ระบุว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมชลประทานส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำอยู่ในทุกพื้นที่ พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง และเมื่อน้ำลดเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯ จะสำรวจความเสียหายของไร่นาเพื่อรวบรวมข้อมูลประเมินความช่วยเหลือต่อไป ขณะที่กรมปศุสัตว์ หลังจากนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งลงมาทางกระทรวงเกษตรฯ ก็สั่งให้กรมปศุสัตว์เตรียมความพร้อมทั้งเรื่องอาหาร หญ้าแห้ง สัตวแพทย์ และรถเคลื่อนย้ายสัตว์ให้พร้อมตลอดเวลา โดยตอนนี้บางพื้นที่เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการเยียวยาแล้ว เริ่มแจกจ่ายอาหารแห้งให้สัตว์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ทั้งนี้ เฉลิมชัย กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลเสียอย่างเดียว เพราะจากการที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้ปริมาณน้ำต้นทุนสำหรับภาคเกษตรกรในปีนี้ดีกว่าปีที่แล้ว และมีแนวโน้มจะดีขึ้น ซึ่งจะช่วยได้มากสำหรับการฟื้นฟูภาคการเกษตรหลังโควิด-19 พร้อมยืนยันว่าแหล่งน้ำในประเทศยังมีพอเพียงต่อการกักเก็บน้ำ

น้ำยมยังคงท่วมหนักที่ ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย

ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมที่มีปริมาณมาก ทำให้กัดเซาะถนนริมแม่น้ำยมที่กำลังทำพนังกั้นน้ำพัง บริเวณ ม.1 และ ม.7 ต.ปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 50 ซม. ถึง 2 เมตรในบางจุด เป็นทางยาวกว่า 1.5 กม.ทำให้มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมสูง 1-2 เมตร และพื้นที่ทางการเกษตร ที่เป็นนาข้าว ไร่ข้าวโพด ไร่กล้วย ได้รับความเสียหาย จมน้ำหลายร้อยไร่ถนนสาย 1195 สุโขทัย-แยกเตว็ด ต้องปิดการจราจร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ต้องใช้เรือ เช่นเดียวกับที่ บ้านวังดุ้ง บ้านลัดทรายมูล ต.ปากพระ อ.เมืองสุโขทัย พนังกั้นน้ำที่จุดนี้ถูกน้ำกัดเซาะพัง ทำให้น้ำจากแม่น้ำยมไหลทะลักเข้าท่วมบ้านบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทางการเกษตร ถนนสาย สุโขทัยปากพระ มีน้ำไหลผ่านในระดับสูง 20-50 ซม.

น้ำยมคงท่วมหนัก.jpg

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำยมขณะนี้ยังคงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น โดยที่ สถานีวัดน้ำ Y.14A อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,416 ลบ.ม/วินาที และยังยังคงมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น  โดยทางกรมชลประทานมีแผนการ บริหารจัดการน้ำใช้ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก สุโขทัย บริหารจัดการและหน่วงน้ำไว้ ควบคุม ปริมาณน้ำไหล ผ่านประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก ไม่เกิน 800 ลบ.ม/วินาที โดยให้ผ่านจุด Y.4 หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย อ.เมือง สุโขทัย ให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านไม่เกิน 550 ลบ.ม/วินาที ผันน้ำผ่านประตูระบายน้ำคลองหกบาท 350 ลบ.ม/วินาที โดยผันผ่านแม่น้ำยมสายเก่า ผ่านคลองเมม-คลองบางแก้ว ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก 240 ลบ.ม/วินาที และผันไปคลองยม-น่าน ลงสู่แม่น้ำน่าน 110 ลบ.ม/วินาที

เมืองสุโขทัย_Moment.jpg

จึงขอแจ้งเตือนประชาชน ในจังหวัดสุโขทัย เตรียมความพร้อมรับน้ำแม่น้ำยม โดยเฉพาะ ประชาชนและพื้นที่การเกษตร ที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำยมสายหลัก และ ริมตลิ่งแม่น้ำยมสายเก่า-คลองเมม-คลองบางแก้ว เฝ้าระวังสถานการณ์ และเตรียมการขนของขึ้นที่สูง หากเกิดภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการในระยะนี้อย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :