ไม่พบผลการค้นหา
ประธานรัฐสภา เผยรอฝ่ายกฎหมายหาข้อสรุป ปมเลื่อนโหวตนายกฯ หรือไม่? กรณีผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาล รธน. วินิจฉัย กรณีที่ประชุมรัฐสภาลงมติข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชิงตำแหน่งนายกฯ ซ้ำ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีที่ประชุมรัฐสภาลงมติข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ไม่ให้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชิงตำแหน่งนายกฯ ซ้ำ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และขอให้เลื่อนการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ ในวันที่ 27 ก.ค. ออกไปก่อนนั้น

เรื่องนี้ได้ขอให้ฝ่ายกฎหมายประชุมกันวันที่ 24 ก.ค. เพื่อหาข้อสรุปแล้วมาแจ้งให้ตนทราบ จากนั้นจะนำเรื่องไปหารือกับคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 3 ฝ่าย (วิปวุฒิสภา-วิป 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล-วิปพรรคร่วมรัฐบาลเดิม) ในวันที่ 26 ก.ค.ต่อไป รวมถึงต้องฟังผลการหารือของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลมาประกอบการพิจารณาด้วย ซึ่งวันที่ 25 ก.ค. อาจจะชี้แจงในรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง

รายงานข่าว แจ้งว่า การประชุมทีมกฎหมายของรัฐสภาที่ได้หารือถึงการเลื่อนโหวตนายกฯ ในวันที่ 27 ก.ค. หรือไม่นั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปจะให้เลื่อนการประชุมออกไปหรือไม่ โดยทีมกฎหมายขอให้ไปฟังความเห็นในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ในวันที่ 26 ก.ค. ก่อน