ไม่พบผลการค้นหา
นักข่าวของ The MATTER ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายด้วยการใช้กระบองฟาด เมื่อล้มลงยังถูกเตะเข้าที่ศีรษะ ทั้งที่ใส่ปลอกแขนและพูดยืนยันตัวว่าเป็นสื่อมวลชนหลายครั้ง โดยเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวได้พูดว่า "พวกกูเนี่ยของจริง มึงจำไว้” ขณะที่ นักข่าวของ The Isaan Record ขณะถูกทำเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายได้ตะโกนว่า “เป็นผู้สื่อข่าวครับ” แต่ก็ยังถูกทำร้ายและถูกจับตัวไปดำเนินคดีที่ สน.ทุ่งสองห้อง

18 พ.ย.2565 ตลอดทั้งวัน การเคลื่อนขบวนของกลุ่ม 'ราษฎรหยุด APEC2022' ซึ่งเป็นการรวมตัวของประชาชนหลายกลุ่มทั่วประเทศในประเด็นทรัพยากร มีรายงานข่าวความรุนแรงออกมาเป็นระลอก ระหว่างพยายามเดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมให้ผ่านเส้นทาง และเข้าควบคุมฝูงชนโดยใช้โล่ กระปอง กระสุนยาง ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย ในจำนวนนั้นมีผู้สื่อข่าวภาคสนามที่กำลังทำหน้าที่อยู่ด้วยอย่างน้อย 3 แห่ง เป็นสื่อไทย 2 แห่ง สื่อต่างชาติ 1 แห่ง

ต่อมาสื่อไทยทั้ง 2 แห่งที่นักข่าวได้รับบาดเจ็บ ได้ออกแถลงการณ์ ดังนี้


แถลงการณ์ The MATTER
ขอประณามเหตุเจ้าหน้าที่ทำร้ายนักข่าว

จากรณีที่นักข่าวของ The MATTER ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายด้วยการใช้กระบองฟาด เมื่อล้มลงยังถูกเตะเข้าที่ศีรษะ ทั้งที่ใส่ปลอกแขนและพูดยืนยันตัวว่าเป็นสื่อมวลชนหลายครั้ง โดยเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวได้พูดว่า "พวกกูเนี่ยของจริง มึงจำไว้” ระหว่างลงพื้นที่รายงานข่าวการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ที่บริเวณถนนดินสอ ใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เหตุเกิดเวลาประมาณ 12.45 น. ของวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565

ในเหตุการณ์บริเวณใกล้เคียงกัน ยังมีกรณีนักข่าวพลเมืองของ The Isaan Record ถูกทำร้ายร่างกายและจับกุมตัว รวมถึงช่างภาพ Reuters ถูกของแข็งปามาจากฝั่งเจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บบริเวณดวงตา

กรณีดังกล่าวเป็นอีกครั้งที่สร้างเสียงวิจารณ์ว่าทางเจ้าหน้าที่ได้กระทำเกินกว่าเหตุและไม่เป็นไปหลักปฏิบัติสากลในการควบคุมการชุมนุมสาธารณะซึ่งเป็นสิทธิที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่

นอกจากนี้ ยังขัดกับข้อตกลงซึ่งองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนเคยตกลงไว้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ตามที่เคยมีการพูดคุยกันหลายครั้ง ในปี 2564 รวมถึงอาจขัดกับคำสั่งของศาลแพ่งในคดีหมายเลขดำที่ พ3683/2564 หรือคดีกระสุนยาง ที่สั่งให้เจ้าหน้าที่ "..ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการชุมนุมและสลายการชุมนุม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของสื่อมวลชน ภายใต้หลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชน.."

The MATTER ขอประณามการกระทำดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาบุคคลมารับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยทางเราขอสงวนสิทธิในการดำเนินการใดๆ เพื่อปกป้องสวัสดิภาพของคนทำงานในภาคสนาม รวมถึงปกป้องเสรีภาพในการทำงานของสื่อมวลชนไทยต่อไป

กองบรรณาธิการ The MATTER

18 พฤศจิกายน 2565


แถลงการณ์ The Isaan Record

เรื่อง เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดทำร้ายนักข่าวและให้ปล่อยตัวนายวรัญญู คงสถิตย์ธรรม หรือ บุ๊ค นักข่าวพลเมือง The Isaan Record ทันที

กองบรรณาธิการ The Isaan Record รู้สึกเศร้าสลดกับเหตุการณ์ที่นักข่าวพลเมืองของเรา คือ นายวรัญญู คงสถิตย์ธรรม หรือ บุ๊ค ที่ได้รับมอบหมายจากบรรณาธิการให้รายงานการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565

แต่เมื่อเวลา 12.40 น.ขณะที่นายวรัญญูกำลังรายงานสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก The Isaan Record (ภาษาไทย) บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอยู่นั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฟ.) ได้ตรงเข้าทำร้ายนายวรัญญูและเพื่อนนักข่าวอีกหลายสำนักข่าวจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งขณะถูกทำร้ายนายวรัญญูได้ตะโกนว่า “เป็นผู้สื่อข่าวครับ” แต่ก็ยังถูกทำร้ายและถูกจับตัวไปดำเนินคดีที่ สน.ทุ่งสองห้อง

กองบรรณาธิการ The Isaan Record ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดใช้ความรุนแรงกับสื่อมวลชนที่ทำหน้าที่รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมทุกรูปแบบและเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวนายวรัญญู คงสถิตย์ธรรม หรือ บุ๊ค โดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้ขอให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้นายวรัญญูเป็นผู้เข้าอบรมการเป็นผู้สื่อข่าวพลเมือง สังกัดสำนักข่าว The Isaan Record เพื่อต้องการฝึกฝนให้ผู้สนใจเป็นสื่อมวลชนเข้าร่วมในหลักสูตรการรายงานข่าวเพื่อลดความขัดแย้งและสร้างสะพานให้เกิดบรรยากาศของประชาธิปไตยในสังคมไทย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับนายวรัญญูไม่ใช่การสร้างสะพานที่ลดความขัดแย้ง เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เห็นความสำคัญของสื่อมวลชน ดังนั้นจึงขอให้เจ้าหน้าที่เคารพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนทุกแขนง เพราะ “เสรีภาพสื่อ คือ เสรีภาพประชาชน”

ด้วยจิตคารวะ

กองบรรณาธิการ The Isaan Record

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565