ไม่พบผลการค้นหา
สำนักสงฆ์ป่าอาเจียง นำพลายทองคำทองแท่ง ช้างพลายแฝดคู่แรกของโลก พร้อมเพื่อนช้างแสนรู้รวม 15 ชือก ร่วมเวียนเทียน "วันอาสาฬหบูชา" โชว์

ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ที่สำนักสงฆ์ป่าอาเจียง บ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พระ ดร.ครูสมุห์หาญ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์วัดป่าอาเจียง ได้นำพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยพร้อมด้วยนักเรียน แต่งชุดชุมชนชาวกูยพื้นเมือง และชาวต่างชาติ ประกอบพิธีทางศาสนา สวดมนต์ และร่วมกันเวียนเทียนรอบศาลาเอราวัณ หรือศาลาช้าง เนื่องในวันอาสาฬบูชา

วันอาสาฬหบูชา คือวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้ได้ 2 เดือน โดยแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้แก่ พระโกณฑัญญะ พระวัปปะ พระภัททิยะ พระมหานามะ และพระอัสสชิ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ จนพระอัญญาโกณฑัญญะ ได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนพุทธศักราช 45 ปี

เพื่อบูชาและระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย และสืบสานประเพณีสำคัญของศาสนา ควาญช้างได้นำช้างเลี้ยงแสนรู้ จำนวน 15 เชือก มาเวียนเทียนร่วมกัน นำโดยพลายทองคำทองแท่ง ช้างพลายแฝดคู่แรกของโลก อายุ 10 ปี โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยพลังแห่งความศรัทธาของชาวพุทธศาสนิกชน และความดีใจของชาวต่างชาติที่ได้ร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าวจำนวนมาก

S__22192182.jpg

สำนักสงฆ์วัดป่าอาเจียง เป็นวัดที่อยู่ในหมู่บ้านช้างอีกแห่ง ซึ่งในแต่ละวันสำคัญของศาสนา ก็จะมีการนำช้างเข้าร่วมพิธีทุกครั้ง และนอกจากพุทธศาสนิกชนชาวไทยจะเข้าร่วมแล้วยังมีชาวต่างชาติเข้ามาร่วมในพิธีในแต่ครั้งอีกด้วย โดยช้างพลายทองตำ ทองแท่ง และช้างแสนรู้ทุกเชือก ได้แสดงความสามารถความฉลาดแสนรู้ ทั้งการคุกเข่าแสดงการไหว้ รับเทียนพรรษาจากชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว เพื่อใช้งวงและงา ถวายเทียนพรรษาต่อไปยัง ดร.ครูสมุห์หาญ และพระสงฆ์ พร้อมส่งเสียงสาธุ และใช้งาประสานกันเหมือนการชนช้าง ซึ่งสร้างรอยยิ้มและความประทับในความแสนรู้ให้แก่ผู้พบเห็นเป็นอย่่างมาก

S__22192155.jpgS__22192156.jpg