ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ กกต. ยืนยันภาพรวมรับสมัคร ส.ส.วันแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดประกาศรายชื่อได้ ภายในวันที่ 15 ก.พ.นี้

บรรยากาศที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ใช้ในการรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและรับแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ กกต. เตรียมพร้อมขั้นตอนการรับสมัครตั้งแต่เช้า ซึ่ง กกต.กำหนดให้ใช้พื้นที่ชั้น 2 ภายในห้องประชุม 201-203 เป็นสถานที่รับสมัคร

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ระบุว่า ได้รับรายงานจาก ผอ.เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เชื่อว่าจะประกาศรายชื่อผู้สมัครได้ภายในวันที่ 15 ก.พ. นี้ ส่วนการจัดขบวนแห่หาเสียงหลังได้เบอร์นั้น พรรคการเมืองต้องพึงระมัดระวังและตัดสินใจเอาเอง เนื่องจากมีความสุ่มเสี่ยงทางกฎหมายตามแนวคำวินิจฉัยของศาลอุทธรณ์ที่เคยมีมา

ด้านนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า กกต.มีความพร้อมในการรับสมัคร เนื่องจากมีระบบออนไลน์เชื่อมโยงจากเขตเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่ หากพรรคใดส่งผู้สมัครในระบบเขตเรียบร้อยแล้ว ระบบจะแจ้งมายัง กกต. และ กกต.จะแจ้งให้พรรคการเมืองที่มารอยื่นผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อดำเนินการยื่นได้ทันที ส่วนบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องยื่นในวันเดียวกัน สามารถยื่นได้จนถึงวันที่ 8 ก.พ.นี้

รองเลขาธิการ กกต.เปิดเผยอีกว่า เกิดปรากฎการณ์แปลกๆ ในพื้นที่ 4-5 จังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ที่มีผู้สมัครขอเป็นเบอร์เดียวกันทั้งจังหวัด ซึ่ง ผอ.เขตเลือกตั้งประจำจังหวัดจะเข้าไปตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย ส่วนความคืบหน้าในการยื่นบัญชีรายชื่อ มีพรรคไทยธรรมได้มายื่นแล้วเป็นพรรคสองต่อจากพรรคเพื่อนไทย พร้อมกับบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี โดยยื่นครบทั้ง 3 รายชื่อ มีนายอโณทัย ดวงดารา หัวหน้าพรรค เป็นผู้สมัครในบัญชีรายชื่อและในบัญชีนายกฯ ลำดับที่ 1 โดยพรรคไทยธรรมส่ง ส.ส.เขต 42 เขต ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคอีสานและ 3 จังหวัดภาคใต้ 

ขณะที่ก่อนหน้านี้มีแกนนำพรรคเพื่อนไทย นำโดยนายอนุวัฒน์ วิกัยพัฒน์ หัวหน้าพรรค มาขอยื่นสมัครแต่เกิดปัญหาการปลอมลายเซนต์เกิดขึ้น แต่ท้ายที่สุดสามารถยื่นสมัครได้ทั้งบัญชีรายชื่อและบัญชีนายกฯ โดย กกต.จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครอีกครั้งภายใน 7 วัน

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (5 ก.พ.) มีรายงานข่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเสรีรวมไทย ชาติไทยพัฒนา พลังธรรมใหม่ จะมายื่นสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นบัญชีนายกฯ ด้วย