ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าพรรคกล้า ปลุกฝ่ายค้าน-พรรคร่วม รบ. แสดงความจริงใจย้ำจุดยืนไม่เอาอำนาจ ส.ว. จับือคว่ำร่างสูตรพลังประชารัฐ

กรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การเสนอแก้รัฐธรรมนูญเที่ยวที่แล้ว คือการเล่นละครฉากใหญ่ที่จบไปแล้วรอบหนึ่ง รอบนี้ถ้าจริงใจจะแก้เพื่อประชาชน พรรคไหนเสนอแก้รัฐธรรมนูญแล้วไม่ยืนคำขาดแก้ มาตรา 272 ห้าม ส.ว.แต่งตั้งเลือกนายกรัฐมนตรี อย่าบอกว่าอยู่ข้างประชาธิปไตย

“พรรคพลังประชารัฐ เขาชัดเจนว่าไม่แก้ มาตรา 272 แน่ แต่ขอพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ ต้องมั่นคงกับประชาธิปไตย ขอให้ชัดเจน กล้ามั้ยยื่นคำขาด หากพลังประชารัฐ และ ส.ว. ไม่โหวตแก้ มาตรา 272 ห้าม ส.ว.แต่งตั้งเลือกนายกฯ จะไม่ยกมือแก้รัฐธรรมนูญมาตราอื่นทุกกรณี” กรณ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวต่อว่า ข้อบกพร่องหลักทางประชาธิปไตยของรัฐธรรมนูญปี 60 คือ มาตรา272 ที่ยอมให้ ส.ว.มาเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ก็ทราบดี ทั้งสองพรรคอย่าเล่นละครเสนอร่างแก้มาตรา 272 ทั้งๆ ที่รู้อยู่แก่ใจ ว่าไม่มีทางผ่านด่านพลังประชารัฐและ ส.ว. พอถึงเวลาที่ร่างแก้เรื่อง ส.ว. ถูกตีตก ทั้งคู่ก็จะบอกว่า เราได้พยายามแล้ว และก็เดินหน้าลงคะแนนแก้ไขเรื่องที่ตนได้ประโยชน์ต่อไป ทั้งหมดนี้จะเป็นจริงหรือไม่ การกระทำจะเป็นข้อพิสูจน์ 

“ผมขอท้าทั้งเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ให้แสดงจุดยืนให้ชัด ประชาชนจะได้เห็นชัดๆ ว่าทั้งสองพรรคกำลังเดินตามเกมส์ของพลังประชารัฐ เพื่อส่วนรวมหรือเพื่อตัวเอง พูดให้ชัดว่าหากข้อเสนอยกเลิกอำนาจ ส.ว. ถูกปฏิเสธ ท่านก็จะไม่สนับสนุนร่างอื่น อย่าให้กลายเป็นละครตบตาประชาชน” กรณ์กล่าว