ไม่พบผลการค้นหา
กกต.ยืนยันความพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น ยังไม่ฟันธงกรณี 'ทักษิณ' เข้าข่ายครอบงำเพื่อไทย

ธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ตัวแทนคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์กรณีความพร้อมการจัดเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่า ในส่วนของ กกต.และภาคีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อถามว่ามีข้อควรระวังการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอย่างไรบ้าง กกต. ระบุว่าทุกคนที่เข้ามาเป็นผู้สมัครรู้กฎหมายเลือกตั้งอยู่แล้ว และเชื่อว่าพยายามจะปฏิบัติตามข้อบังคับ

เมื่อถามถึงตัวเลขเป้าหมายผู้มาใช้สิทธิออกเสียงไว้อย่างไร ธวัชชัย คาดหวังว่าอยากให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิให้ได้มากที่สุด

ส่วนประเด็น ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่น กกต.สอบกรณี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งจดหมายให้เลือกนายก อบจ. เข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ธวัชชัย ระบุว่า ต้องเข้าสู่กระบวนการคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาข้อเท็จว่ามีมูลหรือไม่ เมื่อได้ผลสอบแล้วจะมีการรายงานพิจารณาอีกครั้ง

"กรณีของทักษิณต้องดูก่อนในแง่กฎหมาย เพราะหลายเรื่องเราไม่รู้ว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่เข้าองค์ประกอบ กกต.ก็ไม่สามารถตัดสินว่าผิดได้"

กกต. กล่าวย้ำทิ้งท้ายว่า สำหรับบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับการหาเสียง ไม่ควรโพสต์เชิญชวนให้เลือกผู้สมัคร เนื่องจากไม่ใช่ผู้ช่วยหาเสียง

'กกต.-ดารา' เดินขบวนรณรงค์แคมเปญ 20 ธ.ค. กลับบ้านใช้สิทธิ

กกต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมประชาสัมพันธ์ กระะทรวงมหาดไทย ร่วมกันแถลงข่าวรณรงค์เชิญชวนกลับบ้านใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น ในวันที่ 20 ธ.ค. โดย กกต. เน้นย้ำว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นวาระสำคัญแห่งชาติ และหวังว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกไปใช้สิทธิโดยพร้อมเพียงกันให้มากที่สุด 

สำหรับความพร้อมของกระทรวงมหาดไทย ได้มีการประสานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และกำชับเจ้าหน้าที่ให้วางตัวเป็นกลาง ห้ามฝักใฝ่ทางการเมืองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

กกต. เลือกตั้งท้องถิ่น อบจ.

ด้านกรมขนส่งทางบก ได้เตรียมความพร้อมด้วยการประสาน บขส. จัดรถรองรับการเดินทางกลับภูมิลำเนา พร้อมทั้งการดูแลความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ด้วยการควบคุมให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข

ทั้งนี้ในช่วงท้ายของกิจกรรมมีการตั้งขบวนรณรงค์ประชาชน บริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โดยมีดารา-นักแสดง รวมถึงมิสแกรนด์ และพิธีกรชื่อดัง ร่วมแคมเปญรณรงค์ครั้งนี้ด้วย

อ่านเพิ่มเติม