ไม่พบผลการค้นหา
น้อยหน่า ชวนแฟนคลับแลกเปลี่ยนความเห็น เหตุใดประเทศไทยยังคงกฎหมายหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้

โฟกัส จิระกุล ดารานักแสดง ในฐานะที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการศึกษาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมและอีสปอร์ตโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายอาญา มาตรา 112หลังมีกระแสเรียกร้องให้ยกเลิกว่า "ข้อมูลสรุปแบบย่อๆ เกี่ยวกับ มาตรา112 และคนที่เคยโดนคดีนี้ สำหรับคนที่ไม่อยากอ่านเยอะๆนะคะ กฎหมายที่คล้ายกับ มาตรา 112 มีหลายประเทศนะคะ แต่ส่วนมากถูกยกเลิก หรือ ถ้ายังมีโทษก็ไม่หนักเท่าประเทศไทยค่ะ 

โฟกัสยังยกตัวอย่างประเทศอังกฤษกับการฟ้องคดี มาตรา 112 รายสุดท้ายของประเทศนี้คือเมื่อ 305 ปีมาแล้ว ซึ่งอยู่ในสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ปัจจุบันอังกฤษใช้เป็นกฎหมายหมิ่นประมาทเหมือนประชาชนนั่นคือโทษปรับ ไม่มีการเข้าคุก จึงเกิดคำถามขึ้นว่า.. มาตรา 112 ยังจำเป็นกับประเทศเราอยู่หรือไม่

"แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันด้วยความสุภาพค่ะ"

ทั้งนี้ โฟกัส จีระกุล ผู้โด่งดังจากบท 'น้อยหน่า' ภาพยนตร์แฟนฉัน เปิดตัวออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนกลุ่มม็อบคณะราษฎรในช่วงที่ผ่านมา ฃรวมถึงเข้าร่วมการชุมนุม และวิพากษ์วิจารณ์การเมืองไทยมาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังทำคลิปแนะนำรัฐสภาใหม่ ซึ่งเธอมีโอกาสเข้าไปทำหน้าที่อนุ กมธ. สร้างเสียงฮือฮาให้ผู้คนในโลกโซเชียลมีเดีย ด้วยการตั้งคำถามว่าทำไมลิฟต์ในรัฐสภาต้องแบ่ง ส.ว.-ส.ส.

อ่านเพิ่มเติม