ไม่พบผลการค้นหา
'3 พรรคจิ๋ว' ประสานเสียงถาม 'พิธา' ยังเดินหน้าแก้ไข มาตรา 112 หรือไม่ หวั่นกรณีอ่อนไหว สร้างความขัดแย้ง

วันที่ 13 ก.ค. ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) วาระโหวตเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี บรรดาพรรคการเมืองขนาดเล็กที่มี 1 คะแนนเสียง ได้ทยอยลุกขึ้นอภิปรายแสดงความเห็นต่อ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี 

ปรีดา บุญเพลิง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ยืนยันการทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ และพร้อมสนับสนุนพรรคเสียงข้างมาก แต่นโยบายในด้านล้มล้างสถาบันฯ ทำลายฝ่ายตรงข้าม ขัดกับวัฒนธรรมอันดีงาม สร้างความขัดแย้ง จะไม่สนับสนุน และขอถามว่าพรรคก้าวไกลจะดำเนินการแก้ไขมาตรา 112 ต่อไปหรือไม่ 

ขณะที่ กฤดิทัช แสงธนโยธิน พรรคใหม่ ชี้ว่า พรรคใหม่มีนโยบายหลายเรื่องคล้ายกับพรรคก้าวไกล แต่ไม่มีประเด็นการปฏิรูปสถาบันฯ เปลี่ยนวันชาติ หรือนโยบายอื่นๆ ที่มีความอ่อนไหว หรือกระทบกับความมั่นคงของรัฐ ยังยืนยันสนับสนุนพรรคเสียงข้างมาก แต่ขอคำตอบจากแคนดิเดตพรรคก้าวไกล ว่ายังมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 หรือไม่ มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างไร ที่จะไม่ก่อเกิดความขัดแย้งในสังคม

ด้าน บัญชา เดชเจริญศิริกุล พรรคท้องที่ไทย เทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อีกทั้งยังเห็นด้วยกับพรรคเสียงข้างมากที่เสนอแคนดิเดตนายกฯ แต่ยังมีบางเรื่อง เช่น การกระจายอำนาจ อาจเห็นไม่ตรงกันบ้าง ซึ่งทำให้ประเทศไทยอ่อนแอลง ตนมีประสบการณ์เป็นกำนันมาก่อนจึงมีความเป็นห่วง ส่วนเรื่องมาตรา 112 ตนขอไม่แสดงความเห็น และขอสนับสนุนนายกฯ ที่มีความสะอาดบริสุทธิ์ เป็นมือประสานสิบทิศได้