ไม่พบผลการค้นหา
ผลกระทบจาก 'คนไทย' ลักลอบเดินทางเข้าเมืองผิดกฎหมาย หลายจังหวัดวุ่น พิจิตรปิดโรงเรียน เชียงใหม่แห่ตรวจโรคนับ 1,000 คน สธ.ยันอย่าตื่นตระหนก ประสบการณ์พร้อม

กรณีมีคนไทยลักลอบเดินทางเข้าเมืองผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติจากประเทศเมียนมา ตรวจพบติดโควิด-19 รวม 10 ราย ประกอบด้วย ที่เชียงใหม่ 3 ราย เชียงราย 3 ราย อีก 4 ราย กระจาย อยู่ที่จังหวัดพะเยา พิจิตร ราชบุรี และกรุงเทพฯ จังหวัดละ 1 ราย โดยทั้งหมดทำงานที่ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศคือเมียนมา ยังไม่มีการแพร่เชื้อต่อในประเทศไทย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบป้องกันควบคุมโรคที่มีความพร้อม องค์ความรู้และประสบการณ์ในการควบคุมป้องกันที่ดีมาก

“เพราะฉะนั้นมั่นใจว่าเหตุการณ์จะไม่ระบาดหนักเหมือนช่วงต้นปี ซึ่งในช่วงเวลานั้นประสบการณ์ และองค์ความรู้ในการดูแลผู้ป่วยยังไม่มากเพราะเป็นโรคใหม่" นพ.ธงชัย กล่าว


พิจิตรปิดวุ่นหลายโรงเรียน

หลังจากจังหวัดพิจิตร ตรวจพบหญิงวัย 25 ปีติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการเดินทางมาจากประเทศเมียนมาร์ทางช่องทางธรรมชาติ และกลับมาท่องเที่ยวภายในสถานบันเทิงในจังหวัดพิจิตร 2 แห่ง เบิร์ดบาร์ คร็อกโคไดรวมทั้งไปตามสถานที่ต่างๆ

ล่าสุดโรงเรียน และสถานศึกษาในจังหวัดพิจิตร เกือบทุกแห่งมีคำสั่งประกาศสั่งปิดเรียนเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันนี้คือวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ไปจนถึงวันที่ 6 ธันวาคมสุดสัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และให้ครู อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งนักเรียนนักศึกษากลุ่มเสี่ยงไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาลพิจิตร หรือโรงพยาบาลประจำอำเภอ

ส่วนครูและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติเวรยามให้สวมหน้ากากอนามัย เนื่องจากสถานบันเทิงทั้งสองแห่ง ในช่วงผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปเที่ยวช่วงระหว่างวันที่ 28-30 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้นส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนนักศึกษานิยมเข้าไปท่องเที่ยว 

ทั้งนี้หลังจากข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เผยเเพร่ออกไป บรรยากาศในตัวเมืองพิจิตร เป็นไปด้วยความเงียบเหงา ตั้งแต่ร้านค้า ร้านอาหาร ถนนสายหลักทุกเส้นทางประชาชนต่างไม่ค่อยสัญจรไปมา


รร.นครไทย สั่งปิด หลังพบครูเสี่ยง

จ่าสิบเอก ประมวล วันมี ผู้อำนวยการโรงเรียนนครไทย ได้ลงนามในประกาศโรงเรียนนครไทย เรื่อง ปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ โดยระบุว่า 

อาศัยอำนาจตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้สถานศึกษาในสังกัดและในกำกับของกระทรวงศึกษาการปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ ประกาศ ณ วันที่ 17 มี.ค.2563 หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04006/ว 1150 ลงวันที่ 17 มี.ค.2563 เรื่องการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ

ประกอบกับ ตามที่จังหวัดพิจิตรได้ประกาศผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จำนวน 3 ราย ในวันที่ 2 ธ.ค.2563 ซึ่งผู้ติดเชื้อได้เดินทางมาจังหวัดพิจิตรระหว่างวันที่ 28-30 พ.ย.2563 และได้เดินทางท่องเที่ยวในสถานบันเทิง ร้านอาหาร และสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ในจ.พิจิตร โดยไม่ได้กักตัว

14 วัน ตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นั้น

เนื่องจากโรงเรียนนครไทย สำรวจพบ ครูของโรงเรียนรายหนึ่งได้เดินทาง กลับมาจากกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2563 โดยเครื่องบินเที่ยวบินเดียวกันกับผู้ป่วยรายดังกล่าว ดังนั้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงมีมาตรการป้องกันการติดโควิด-19 ดังนี้

  • 1.กำหนดปิดสถานศึกษาชั่วคราว ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม 2563 
  • 2.ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีหน้าที่ราชการหรือปฏิบัติหน้าที่เวรยาม มาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ
  • 3.ให้ครูและบุคลกากรทางการศึกษา และนักเรียนสวมใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่าง (SOCAL DISTANONG) และปฏิบัติตามมาตรการของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด 

'ไทยไลอ้อนแอร์' ขอให้มั่นใจ

ไทย ไลอ้อน แอร์ ชี้แจงกรณีพบผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ตามรายงานข่าวที่เกิดขึ้น สายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ ให้ความมั่นใจแก่ผู้โดยสารสำหรับมาตรการรองรับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งสายการบิน ได้รับแจ้งจากด่านควบคุมโรค ในวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ว่าพบผู้โดยสารซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดเชียงรายถึงสนามบินดอนเมือง ด้วยเที่ยวบิน SL 533 ในวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ต่อมาได้พบว่ามีการติดเชื้อไวรัส COVID-19

สายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ ยังคงรักษามาตรการป้องกันพร้อมให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดต่อด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ทั้งนี้ลูกเรือ และนักบินในเที่ยวบินดังกล่าว อีกทั้งเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่ทำการปฏิบัติหน้าที่ในวันนั้นได้ทำการกักตัวหรือ self-quarantine เป็นเวลา 14 วัน เพื่อสังเกตอาการและทำการส่งไปตรวจวัดไข้ต่อไป

สำหรับเที่ยวบินที่ให้บริการ สายการบินได้มีการพ่นเสปรย์และอบฆ่าเชื้อ พร้อมทั้งทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามมาตรฐานความปลอดภัย หลังเที่ยวบินที่กลับจากการให้บริการเป็นประจำทุกครั้ง และขอให้ความมั่นใจแก่ผู้โดยสารทุกท่านว่าบนเครื่องบินของสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ สะอาด ปลอดภัยในทุกเที่ยวบิน


เชียงใหม่เข้าคิวตรวจนับพัน - หวั่นปีใหม่เหงา

กรณีหญิงสาวกลุ่มหนึ่งที่ไปทำงานในสถานบันเทิง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก่อนจะลักลอบเดินทางเข้าไทยผ่านทางช่องทางธรรมชาติโดยไม่กักตัว อีกทั้ง ยังเดินทางไปหลายสถานที่ทั้งสถานบันเทิง คอนเสิร์ต และโดยสารเครื่องบิน ต่อมาปรากฏว่าหญิงสาวดังกล่าวติดโรคโควิด-19 

ล่าสุดวันที่ 3 ธ.ค. การท่องเที่ยวใน จ.เชียงราย ได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัด โดยที่วัดร่องขุ่นมีนักท่องเที่ยวบางตาลงไปมาก ทำให้ร้านค้าสูญเสียรายได้ ซึ่งในช่วงใกล้เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่และเป็นช่วงฤดูหนาวซึ่งถือเป็นไฮซีซั่นของจังหวัด แต่กลับเกิดปัญหาส่งผลกระทบอย่างรุนแรง

ด้าน รพ.เกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ ซึ่งเปิดให้บริการตรวจหาเชื้อโควิดฟรีกับประชาชน โดยเปิดบริการมากว่า 4 เดือนแล้ว ซึ่งพบว่าในห้วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีประชาชนในจังหวัดเชียงรายตื่นตระหนกกับการแพร่ระบาดเชื้อโควิค ได้มาเข้าคิวรับการตรวจวันละกว่า 1,000 คน

นพ.อิทธิพงษ์ ยอดประสิทธิ์ ผอ.รพ.เกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์เชียงราย เปิดเผยว่า รพ.สามารถตรวจได้วันละประมาณ 200 ราย แต่ใช้วิธีการแก้ปัญหาโดยการคัดกรองลงทะเบียนและเข้ารับการตรวจหาเชื้อ โดยจัดสถานที่บริเวณด้านข้างตึก แยกออกจากผู้ป่วยส่วนอื่นและส่งผลการตรวจให้ทาง SMS ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ

นพ.อิทธิพงษ์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนอย่าหวั่นวิตกจนเกินไป ดำรงชีวิตตามปกติเพียงแต่สวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงแหล่งชุมชน รักษาสุขภาพให้แข็งแรงเป็นดีที่สุด


ฆ่าเชื้อตลาดโต้รุ่งหนองระบู

ที่จังหวัดพะเยา กมล เชียงวงค์ ผวจ.พะเยา แถลงข่าวกรณีมีสาวพะเยาชาวอำเภอจุน ติดเชื้อโควิด-19 มาจากเมียนมา หนีกลับมาที่พะเยาแล้วไม่ยอมกักตัว ว่า ขอให้ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงไปรับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามค้นหาแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าไทยผิดกฎหมาย ให้ทุกชุมชนช่วยสอดส่อง หากพบผู้ต้องสงสัยเป็นแรงงานต่างด้าวหนีเข้ามาให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

ด้านเทศบาลเมืองพะเยานำเจ้าหน้าที่ร่วมกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดโต้รุ่งหนองระบู ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคทั่วบริเวณตลาด เนื่องจากแฟนของสาวพะเยาที่ติดเชื้อโควิด-19 เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ในตลาดแห่งนี้ 


อ่านข่าวอื่นๆ :