ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมาให้สัมภาษณ์ครั้งแรกหลังการยึดอำนาจ ยืนยัน ซูจี ยังมีสุขภาพดี และจะต้องถูกนำตัวขึ้นศาลเร็วๆ นี้

มินอ่องหล่ายน์ หัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมาให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การก่อรัฐประหารยึดอำนาจประชาชนเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิตจากฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐไปแล้วไม่ต่ำกว่า 800 ศพ และถูกจับขังมากกว่า 4,000 คน ซึ่งการสัมภาษณ์ครั้งนี้เป็นการพูดคุยกับสื่อของฮ่องกงอย่าง Phoenix Television โดยขณะนี้ยังไม่ได้ออกอากาศอย่างเป็นทางการ

BBC รายงานว่าสิ่งที่ทราบจากการสัมภาษณ์ครั้งนี้คือคลิปวิดีโอสั้นที่ถูกโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย โดยหัวหน้าคณะรัฐประหารให้สัมภาษณ์เป็นภาษาพม่า และถูกแปลเป็นภาษาจีน โดยเขาระบุว่า "อองซาน ซูจี ยังมีสุขภาพแข็งแรงดี เธอยังอยู่เฉพาะแค่ในบ้าน และจะต้องขึ้นศาลในอีกไม่กี่วันข้างหน้า"

AFP - มินอ่องหล่ายน์ เมียนมา

ในการให้สัมภาษณ์ มินอ่องหล่ายน์กล่าวย้ำหลายครั้งว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของซูจีนั้น กระทำความผิดด้วยการโกงการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในเดือน พ.ย. 2563 เป็นเหตุให้พรรค NLD ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ด้วยจำนวนที่นั่งเกือบ 80% ของสภาผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ตาม กองทัพยังไม่เคยเผยหลักฐานการโกงที่เป็นรูปธรรมต่อสาธารณะ

อองซาน ซูจี มีกำหนดขึ้นศาลในกรุงเนปิดอว์ของเมียนมาในวันจันทร์ที่ 24 พ.ค.นี้ ขณะที่เธอยังไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยกับทีมทนายความของเธอโดยตรง 

ที่ผ่านมาเธอถูกตั้งหลายข้อหา ทั้ง (1) การครอบครองวิทยุสื่อสารโดยไม่มีใบอนุญาต (2) การฝ่าฝืนมาตรการโควิด-19 หลังเธอออกมาโบกมือให้กับผู้สนับสนุนบริเวณหน้าบ้านของเธอ เมื่อมีการเดินขบวนเฉลิมฉลองครั้งที่เธอชนะการเลือกตั้ง (3) การสร้างความวุ่นวายในที่สาธารณะ และ (4) การทำลายเกียรติภูมิของกองทัพ เนื่องจากการแถลงของพรรค NLD ที่ระบุว่า 'การยึดอำนาจของกองทัพคือการกระทำที่ผิดกฎหมาย'

ล่าสุด กองทัพออกมาขู่ในวันที่ 21 พ.ค.ว่าจะยุบพรรค NLD ของอองซาน ซูจี

โจ้ ชลวิศว์ วงศ์ศรีวอ
พิธีกร - ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ
39Article
1Video
3Blog