ไม่พบผลการค้นหา
อินโดนีเซีย จัดงานวันวิสาขบูชาอย่างยิ่งใหญ่ หลากศาสนา หลายนิกาย ร่วมงาน สะท้อนมิตรภาพ และสันติภาพ

เมื่อค่ำวานนี้(4 มิ.ย.66) ชาวอินโดนีเซีย ซึ่งส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม (ร้อยละ 87) และพุทธศาสนิกชนซึ่งมีเพียงร้อยละ 0.8 ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ต่างร่วมกันเจริญสมาธิภาวนาเพื่อสันติภาพ และอธิษฐานให้โลกสงบสุข ปลอดภัยจากโรคระบาดและภัยพิบัติทั้งปวง โดยมีตัวแทนคณะสงฆ์ทุกนิกาย นำเจริญสมาธิฯ บนเวที

จากนั้นร่วมกันจุดประทีปลอยโคม กว่า 6,000 ชิ้น บริเวณด้านหน้าพระมหาเจดีย์บุโรพุทโธ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เมื่อโคมลอยทยอยขึ้นบนท้องฟ้า ปรากฏภาพความสวยงามคล้ายดวงดวงเป็นทางยาว ดึงดูดให้ชาวอินโดนีเซีย มาร่วมชมความงดงามนี้เพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลให้รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศยกย่องให้วันวิสาขบูชาเป็นวันหยุดประจำชาติ (Waisak National Holiday)และมีนโยบายจัดงานเฉลิมฉลองวิสาขบูชาอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้พระมหาเจดีย์บุโรพุทโธเป็นศูนย์รวมใจของชาวพุทธและนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยมอบหมายให้สมาคมชาวพุทธแห่งอินโดนีเซีย หรือวาลูบี (WALUBI),สหภาพพระธรรมทูตไทยในอินโดนีเซีย-แอฟริกา, มูลนิธิธรรมกาย และสมาคมพุทธศาสนามหานิกาย แห่งประเทศอินโดนีเซีย (MBMI)รับหน้าที่ดูแลการจุดประทีปลอยโคม ภายใต้การสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ในปีนี้งานวันวิสาขบูชาของอินโดนีเซีย จัดขึ้นตรงกับวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2566 ตามปฏิทินของประเทศไทย พิธีเริ่มต้นขึ้นที่วัดเมินดุด ซึ่งอยู่ห่างจากพระมหาเจดีย์บุโรพุทโธ ราว 5 กิโลเมตร เป็นการเจริญพระพุทธมนต์ ร่วมกันของคณะสงฆ์ทุกนิกายในอินโดนีเซียกว่า 300 รูป จากนั้นออกเดินธรรมยาตราพร้อมด้วยขบวนรถบุปผชาติ อัญเชิญน้ำและไฟศักดิ์สิทธิ์ไปยังพระมหาเจดีย์บุโรพุทโธ ตลอดเส้นทางเนืองแน่นไปด้วยชาวเมืองยอกยากาตาร์ พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นจำนวนมาก เปล่งเสียง "สาธุ" ชื่นชมขบวนธรรมยาตรา บ้างก็พนมมือไหว้ ถือเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า ชาวอินโดนีเซีย มีส่วนร่วมและยินดีกับการเฉลิมฉลองวิสาขบูชานานาชาติ

พระครูสมุห์ สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรมกาย หนึ่งในสมาชิกสหภาพพระธรรมทูตไทยในอินโดนีเซีย-แอฟริกา เปิดเผยว่า การจัดงานวิสาขบูชาครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่ และความปรารถนาสันติภาพร่วมกันของคนทุกเชื้อชาติทุกศาสนาทั่วโลก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าภาพของงานบุญใหญ่ครั้งนี้ จะสร้างแรงบันดาลให้กับชาวโลกที่จะร่วมกันสร้างสันติภาพภายนอก โดยเริ่มต้นจากสันติสุขภายในของทุกคน World Peace through inner peace ให้เกิดเป็นจริง

วิสาขบูชา 2566 บุโรพุทโธ อินโดนีเซียวิสาขบูชา 2566 บุโรพุทโธ อินโดนีเซียวิสาขบูชา 2566 บุโรพุทโธ อินโดนีเซียวิสาขบูชา 2566 บุโรพุทโธ อินโดนีเซียวิสาขบูชา 2566 บุโรพุทโธ อินโดนีเซียวิสาขบูชา 2566 บุโรพุทโธ อินโดนีเซียวิสาขบูชา 2566 บุโรพุทโธ อินโดนีเซียวิสาขบูชา 2566 บุโรพุทโธ อินโดนีเซียวิสาขบูชา 2566 บุโรพุทโธ อินโดนีเซียวิสาขบูชา 2566 บุโรพุทโธ อินโดนีเซีย