ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มรีพับลิก ซึ่งเป็นกลุ่มรณรงค์การล้มล้างระบอบพระมหากษัตริย์ของสหราชอาณาจักร ออกประกาศภายหลังจากการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพว่า

รีพับลิกได้ออกแถลงการณ์สั้นๆ เพื่อตอบสนองต่อข่าวที่ว่าราชินีได้สวรรคตแล้ว

“เรารู้สึกเสียใจที่ได้ยินข่าวการสวรรคตของราชินีและเราขอแสดงความเสียใจต่อราชวงศ์”

“มันจะยังมีเวลาอีกมากที่จะอภิปรายถึงอนาคตของสถาบันกษัตริย์ สำหรับตอนนี้ เราต้องเคารพความสูญเสียส่วนตัวของครอบครัว และปล่อยให้พวกเขาและคนอื่นๆ ไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้เป็นแม่ ย่า และทวด”

กลุ่มรีพับลิกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 โดยเป็นองค์กรทางการเมืองที่สนับสนุนการเปลี่ยนระบอบราชาธิปไตยของสหราชอาณาจักร ไปเป็นสาธารณรัฐระบบรัฐสภาโดยพฤตินัย ทั้งนี้ กลุ่มรีพับลิกประกาศเป้าหมายภารกิจหลักขององค์กรว่าเป็นไป “เพื่อให้บรรลุการล้มล้างระบอบกษัตริย์ของอังกฤษเพื่อสนับสนุนสาธารณรัฐประชาธิปไตย”

ก่อนหน้าการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 คณะแพทย์ประจำพระองค์ได้ออกแถลงการณ์ว่าเกิด “ความกังวล” ในด้านพระพลานามัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ส่งผลให้เกิดสัญญาณที่ค่อยๆ แน่ชัดขึ้นว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อาจสวรรคตในเวลาอันใกล้

อย่างไรก็ดี รีพับลิกได้ออกแถลงการณ์ตอบรับต่อประกาศของคณะแพทย์ประจำพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ว่า “เห็นได้ชัดว่ามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสุขภาพของราชินี ไม่ว่าความคิดเห็นของเราที่มีต่อสถาบันกษัตริย์จะเป็นอย่างไร เวลาเช่นนี้ก็เป็นเรื่องส่วนตัวและเป็นส่วนตัวอย่างยิ่ง สำหรับส่วนที่เหลือของวันนี้ เราจะไม่แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม”

เพจเฟซบุ๊กของรีพับลิกมักเผยแพร่โพสต์วิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ของสหราชอาณาจักร ทั้งองค์พระมหากษัตริย์และพระราชวงศ์อยู่เป็นประจำ อย่างไรก็ดี สหราชอาณาจักรไม่มีกฎหมายลงโทษผู้วิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนผู้รณรงค์การล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์


ที่มา:

https://www.facebook.com/republiccampaign/posts/pfbid07UUax5RXaBBMS3yVy7McQQ9KfzS6DTk4HUnDEXLe4hTer9TPbEMcCEVazDwzcwdpl

https://www.facebook.com/republiccampaign/posts/pfbid02W2hk6cVd5cEY5ea3F89gnfmiFXaUxJPrm3F9JdoUWGt3x7aV2G1YfYQV775XZAfHl