ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ สักการะหลวงปู่ทวด 'วัดช้างให้' ก่อนสนทนาเจ้าอาวาส ฝากเรื่องพัฒนาพื้นที่และฟื้นฟูอาณาจักรโบราณ 'ลังกาสุกะ' ด้าน 'เศรษฐา' แจงกำลังดันกฎหมายประมงฉบับใหม่ เข้าสู่สภาเชื่อทำให้การประมงอาชีพหัวใจ 3 จังหวัดชายแดนใต้ดีขึ้น เชื่อความสัมพันธ์อันดี 'ไทย-มาเลย์-บรูไน' หนุนอาหารฮาลาลไทย ไปไกลทั่วโลก

วันที่ 28 ก.พ. เมื่อเวลา 11.25 น. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางสักการะหลวงปู่ทวด และนมัสการเจ้าอาวาส ณ วัดช้างให้ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

ทันทีที่เดินทางมาถึงนายกรัฐมนตรี ได้เข้ากราบสักการะสถูปเจดีย์หลวงปู่ทวด จากนั้นได้เข้ากราบสักการะหลวงปู่ทวด ที่วิหารสมเด็จหลวงพ่อ

ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเข้ากราบนมัสการพระครูอนุกูลปริยัติกิจ (สวัสดิ์ อรุโณ) เจ้าอาวาสวัดช้างให้ ซึ่งท่านเจ้าคุณ ได้สอบถามนายกรัฐมนตรีว่า วันนี้มาทำอะไร ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มาดูหลายๆ เรื่องโดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งทางท่านเจ้าคุณกล่าวว่า เรื่องท่องเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นทะเล ภูเขา แต่ขาดอย่างเดียวคือ ความสงบ แต่อย่างไรก็ตามก็อยากให้นายกรัฐมนตรี ดูแลเรื่องปากท้อง เรื่องเศรษฐกิจ และเรื่องการประมง

ขณะที่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องของความไม่สงบ ตนมั่นใจว่าฝ่ายความมั่นคงได้เตรียมการคู่ขนานที่จะทำให้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงเรื่องเศรษฐกิจ และเรื่องการท่องเที่ยว ส่วนเรื่องการประมงซึ่งเป็นหัวใจหนึ่งของประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งรัฐบาลเพิ่งเสนอกฎหมายประมงฉบับใหม่เข้าไปในสภา และกำลังจะมีการแก้ไข เชื่อว่าจะดีขึ้น

IMG_20240228121333000000.jpg

ส่วนเรื่องของวัฒนธรรมเมื่อวานได้ไปจังหวัดปัตตานี ก็พบว่าหลายอย่างเริ่มสูญหาย เช่นเรื่องเครื่องทองเหลือง เพราะคนที่มีฝีมือเริ่มมีอายุมาก ซึ่งก็ได้สั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรมไปดำเนินการ เช่นเดียวกับเรื่องลังกาสุกะ อาณาจักรเมืองโบราณของชาวมลายู ที่หลวงหลวงพ่อฝากให้รัฐบาลฟื้นฟู ซึ่งนายกฯ ได้หันไปกล่าวกับพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมว่า ให้ส่งต่อเรื่องไปให้กับ เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมที่จะเดินทางมาสมทบในวันนี้ ดูแลต่อ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า นอกจากโอกาสต่างๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปต่อกันก็คือเรื่องของแหล่งเงินทุน ที่ต้องนำสถาบันการเงินเข้ามา เพราะว่าถ้ามีโอกาสและเงินทุน ก็ไม่สามารถทำ โครงการต่างๆ ได้ ซึ่งตนได้เดินทางไปต่างประเทศ ได้ไปเปิดตลาดค้าขายกับการต่างประเทศ

IMG_20240228121337000000.jpg

พร้อมระบุความสัมพันธ์ที่ดี ของรัฐบาลไทยที่มีต่อประเทศมาเลเซีย และประเทศประเทศบรูไน ทั้งสองประเทศ ก็พูดถึงเรื่องอาหาร โดยเฉพาะอาหารฮาลาล ซึ่งจะทำให้เรามีความมั่นคงทางอาหาร และส่งอาหารไปขายทั่วโลกได้

ทั้งนี้เจ้าอาวาสได้มอบรูปหล่อ และพระผงหลวงปู่ทวดให้กับนายกรัฐมนตรี และมอบพระผงหลวงปู่ทวด ให้กับรัฐมนตรีที่เดินทางมาร่วมคณะกับนายกรัฐมนตรีด้วย