ไม่พบผลการค้นหา
สูญเสียพะยูนน้อย "ยามีล" เกิดภาวะช็อก หัวใจหยุดเต้น หลังเข้ารับการรักษาสลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้ ทีมสัตวแพทย์ช่วยชีวิตด้วยการทำ CPR แต่ไม่สามารถช่วยได้

ภายหลังจากเมื่อวานนี้ (22 ส.ค.62) เวลา17.00 น. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยศูนย์วิจัยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทะเลอันดามัน ร่วมกับทีมแพทย์โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต ได้นำตัวพะยูน "ยามีล" ส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลวิชระ ภูเก็ต เพื่อผ่าตัดโดยใช้กล้อง Endoscope ในการนำก้อนหญ้าทะเลที่อัดแน่นบริเวณกระเพาะอาหารออก

ต่อมาเวลา 20.30 น. ผลการทำ CT Scan พบการอักเสบของปอด มีกลุ่มก้อนหญ้าทะเลในบริเวณกระเพาะ จึงสอดท่อกล้องตรวจภายในและฉีดน้ำสลายการเกาะแน่นของหญ้าทะเล จากนั้นจึงเริ่มดูดออกได้ร้อยละ 30 จากนั้นจึงขนย้าย "ยามีล" กลับมาพักฟื้น ซึ่งขณะนั้น "ยามีล" มีอัตราการเต้นหัวใจที่ต่ำ ยังต้องเฝ้าระวังสัญญาณชีพอย่างใกล้ชิด


68756169_2346017312112419_4021920741636177920_n.jpg

ล่าสุดเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แจ้งว่า "ยามีล" มีภาวะช็อก หัวใจหยุดเต้น ทีมสัตวแพทย์เร่งช่วยชีวิต ด้วยการทำ CPR แต่ไม่สามารถช่วยน้องกลับมาได้ ได้จากไปอย่างสงบ เมื่อเวลา 21.43 น. วานนี้ (22 ส.ค.62)

ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์ตรวจพบอาการป่วยของ"ยามีล" มาตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีอาการเกร็งท้องต่อเนื่อง จึงได้ให้ยาลดอาการอักเสบร่วมกับยากระตุ้นทางเดินอาหาร พร้อมสอดท่อระบายแก๊ส ทำให้ยามีลมีอาการดีขึ้นบ้าง แต่ยังมีอาการเกร็งท้อง ทีมสัตวแพทย์ วินิจฉัยว่าอาจเกิดการบิดหมุนของลำไส้ ทำให้เกิดการอุดตันของระบบทางเดินอาหาร ที่เกิดจากภาวะท้องผูกก่อนหน้านี้ หรือลักษณะการว่ายน้ำที่มีการบิดตัวอย่างรวดเร็ว

สำหรับ ยามีล เป็นลูกพะยูนมีอายุราว 3-4 เดือน ที่มีชาวบ้านไปพบเกยตื้นอยู่ชายหาดบ่อม่วง จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2562 ในสภาพอ่อนแรง อิดโรย มีบาดแผลที่แผ่นหลัง สัตวแพทย์กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จึงนำตัวมาดูแลในบ่ออนุบาลที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต

ต่อมา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานชื่อให้แก่ลูกพะยูนเกยตื้นนี้ ว่า “ยามีล” ซึ่งมีความหมายในภาษายาวีว่า “ชายรูปงามแห่งท้องทะเล” และทรงรับไว้ในโครงการ “อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์” 


ebbecbed024cb3f3f5d51c354fc51a0e.jpg

โดยเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยี่ยมและให้นมยามีล ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน 

ทีมสัตวแพทย์เตรียมหารือนำ "ยามีล” เก็บรักษาซากเป็นเครื่องเตือนใจอนุรักษ์พะยูน

ทีมสัตวแพทย์ที่ดูแลพะยูนยามีลเตรียมหารือผู้เกี่ยวข้องพิจารณานำ "ยามีล” พะยูนกำพร้าที่ช็อกตายหลังเข้าผ่าตัดนำก้อนหญ้าทะเลอุดตันออกจากระบบทางเดินอาหาร เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เก็บรักษาซาก เพื่อประโยชน์ในการศึกษา และเป็นเครื่องเตือนใจอนุรักษ์พะยูน รวมถึงสิ่งแวดล้อมในทะเล เช่นเดียวกับ “มาเรียม”

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พะยูนมาเรียมถูกเก็บรักษาไว้ในห้องแช่แข็งลบ 20 องศา เพื่อคงสภาพผิวหนังไม่ให้เน่าเปื่อย ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านสตัฟฟ์สัตว์ขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติกำลังหารือวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการคงสภาพมาเรียมไว้ให้ใกล้เคียงกับตอนมีชีวิต โดยมีผิวหนัง แต่ไม่มีโครงกระดูกและกะโหลกศีรษะ คาดใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน จึงแล้วเสร็จ และนอกจากการสตัฟฟ์แล้ว ยังจะต่อโครงกระดูกและทำหุ่นจำลองเพื่อการศึกษาด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :