ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญาสั่งจำคุก 3 ปี ‘มือแฮกเว็บศาลรัฐธรรมนูญ’ ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน  ไม่รอลงอาญา สั่งจ่ายค่าเสียหาย 87,227 บาท

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาในคดีฝ่าฝืน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีที่ วชิระ (สงวนนามสกุล) ถูกฟ้องว่าเป็นผู้แฮกเว็บไซต์ศาสรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2564 เพียงหนึ่งวันหลังจากศาลมีคำวินิจฉัยให้กรณีการชุมนุมปราศรัย 10 ข้อเสนอต่อการปฎิรูปสถาบันกษัตริย์ของ อานนท์ นำภา, ไมค์ ภานุพงศ์ และ รุ้ง ปนัสยา เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ศาลอาญามีคำพิพากษาให้ จำคุกวชิระ เป็นเวลา 3 ปี ฐานทำลายระบบ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ ทำให้ระบบไม่สามารถทำงานได้ แต่เนื่องจากจำเลยรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน 

ส่วนความเสียหายทางแพ่งที่ผู้ร้องเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 10 ล้าน แบ่งเป็นค่าเสียหายทางระบบ 87,000 บาท และค่าเสียชื่อเสียง 10,000,000 บาท

ศาลเห็นว่าควรชดใช้เพียงค่าเสียหายของระบบ จำนวน 87,227 ดอกเบี้ยร้อยละ 5% จนครบชำระ เนื่องจากโจทก์ฟ้องเพียงค่าเสียหายของระบบเท่านั้น

ส่วนค่าเสียชื่อเสียง 10 ล้านที่ผู้ร้องเรียก ศาลเห็นว่าโจทก์ไม่ได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายในส่วนนี้ หากต้องการเรียกค่าเสียหายดังกล่าว ให้ทำเรื่องฟ้องแยกเอง จึงให้ยกคำร้อง ศาลให้ทำเรื่องอุทธรณ์ได้ หากจำเลยเห็นว่าโทษหนักไป

ขณะนี้ทนายความกำลังทำเรื่องประกันตัว เพื่อสู้คดีในขั้นอุทธรณ์

สำหรับกรณีการแฮกเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2564 โดยพบว่า เว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญถูกเปลี่ยนชื่อเป็น 'Kangaroo Court' และมีการเข้าไปเปลี่ยนหน้าแรกของเว็บไซต์ให้เป็นเพลง Guillotine (It goes Yah) ของแร็ปเปอร์ที่ชื่อว่า Death Grips