ไม่พบผลการค้นหา
ไผ่’ กก.บห. พรรคพลังประชารัฐ เผยจุดยืน 40 สส. พร้อมหนุน ‘เศรษฐา’ นั่งนายกฯ หวังประเทศเดินหน้า อัดแนวคิดรอ 10 เดือน ชี้ประชาชนส่งเสียงให้ประเทศเดินหน้า ยันยังไม่ได้พูดคุยเรื่องร่วมรัฐบาล มั่นใจไม่มีโดนหลอก เพราะสัมพันธ์กับ ‘เพื่อไทย’ ยังดี บอกเคยทำงานร่วมกันมาก่อน

วันที่ 10 ส.ค. 2566 ที่อาคารรัฐสภา ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เขต 1 ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการสนับสนุน เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยว่า สส.ทั้งหมด 40 คนของพรรคพลังประชารัฐพร้อมยกมือโหวตให้พรรคเพื่อไทย เพราะเห็นว่า ประเทศต้องมีรัฐบาลอย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาหลายอย่างในพื้นที่ เช่น ภัยแล้ง 

โดยหลังจากนี้จะไปพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยคร่าวๆ เกี่ยวกับนโยบายของพรรคพลังประชารัฐไม่ว่าจะเป็นนโยบาบที่ดิน สปก. การแก้ปัญหาภัยแล้ง หรือการเพิ่มขึ้นของเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ฯลฯ เพราะดูจากการสัมภาษณ์ของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เขาก็พร้อมเอานโยบายดีๆ ของแต่ละพรรคมาสานต่อ ซึ่งถ้าให้รออีก 10 เดือน นั้นไม่สามารถทำได้

“เราเคยทำงานกับพรรคเพื่อไทยมาก่อน เชื่อมั่นว่า จะทำได้ ทำให้ผ่านวิกฤตเศรษฐกิจ และการเมืองไปได้ ก่อนหน้านี้ตอนที่พรรคก้าวไกลเป็นคนจัดตั้งรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐก็ได้รับการประสานมาเพื่อให้บ้านเมืองผ่านวิกฤตไปได้เช่นเดียวกัน” ไผ่ กล่าว 

ไผ่ ระบุอีกว่า เบื้องต้นยังไม่มีการพูดคุยถึงการร่วมรัฐบาล หรือเงื่อนไขไม่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฯ แต่คิดว่าการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้นเป็นเรื่องเล็ก ทำตรงนี้ให้ผ่านไปได้ก่อน แล้วเดี๋ยวค่อยว่ากัน ถ้าพรรคเพื่อไทยสามารถแก้รัฐธรรมนูญได้อย่างที่พูดก็ว่าไป แต่ถ้าพรรคพลังประชารัฐไม่มีโอกาสได้ร่วมรัฐบาลก็พร้อมจะตรวจสอบ

ไผ่ กล่าวอีกว่า เราเป็น สส.ต่างจังหวัด จึงต้องทำทุกนโยบายตามที่เราพูด ซึ่งตรงจุดนี้ประเทศจะเป็นคนได้ประโยชน์ เราต้องคุยกัน แม้เราจะไม่ได้ร่วมรัฐบาล พร้อมยืนยันว่า เราไม่ได้คุยถึงการตั้งรัฐบาล เพราะเห็นแล้วว่า สภาพการเมืองตอนนี้มันไปลำบาก ในเมื่อไปลำบาก เราถึงจำเป็นต้องเข้ามาร่วมสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ก่อน ยืนยันว่า จุดยืน 40 สส. พร้อมโหวตให้ แม้จะต้องไปเป็นฝ่ายค้าน 

เมื่อถามว่า การที่พรรคพลังประชารัฐสนับสนุนจะทำให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยกมือโหวตเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ ไผ่ กล่าวว่า ตนไม่ทราบในเรื่องนี้ แต่อย่างที่บอก เราคิดว่า 10 เดือนมันนานเกินไป ปัญหาหลายอย่างที่พี่น้องประชาชนประสานมาก็อยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ หลายอย่างจำเป็นต้องมีรัฐบาล รวมถึงเห็นนัยยะหลายอย่าง ทั้งเรื่องตลาดหุ้นที่ขึ้นลง อันเป็นผลมาจากการจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นเราจึงควรสนับสนุน เพราะประเทศเป็นลักษณะรวมศูนย์แล้วกระจายออกไป กลุ่มทุนจึงมีบทบาทที่สำคัญที่สุดในการจัดตั้งรัฐบาล

ถามว่า พร้อมจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ หากพรรคเพื่อไทยติดต่อมา ไผ่ กล่าวว่า พร้อมอยู่แล้ว เพราะพรรคพลังประชารัฐก็เป็นรัฐบาลมา 4 ปี ถ้าอะไรที่สามารถช่วยประเทศชาติได้ก็จะทำ