ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลัง คาดเศรษฐกิจไทยว่าจะกลับมาเป็นบวกได้ถึง 4.5% แต่ขณะที่ภาคท่องเที่ยวประเมินว่าจะซึมยาวต่อเนื่อง หรือฟื้นได้ต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีก 4 ปี

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 ของปีนี้ เมื่อเทียบจากไตรมาส 2 พบว่า เริ่มฟื้นกลับมาบวก 5% สะท้อนว่าการผลิตและการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น โดยมีปัจจัยบวกมาจากเรื่องของวัคซีนโควิด-19 การควบคุมการระบาดของโรคฯ และมาตรการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพของไทย 

ทั้งนี้ยังมีปัจจัยมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งหารบริโภค และการท่องเที่ยวภายในประเทศ ทั้งมาตรการ ‘คนละครึ่ง’ ที่จะมีการต่ออายุมาตรการในปีหน้า โครงการ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ การใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และการมาตรการในการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งขณะนี้พบว่า ลูกค้าสถาบันการเงินที่เข้าโครงการพักชำระหนี้ก่อนหน้านี้สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติถึง 70% แล้ว ดังนั้นจึงมั่นใจว่าปีหน้าเศรษฐกิจไทยน่าจะกลับมาเป็นบวกได้ในระดับ 4-4.5 % 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ในส่วนของสถานการณ์การท่องเที่ยวไทย ยังต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว โดยคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2564 จะกลับมาที่ 8 ล้านคน แต่กว่าจะใช้เวลาให้ตัวเลขกลับมา 40 ล้านคนต่อปี ต้องใช้เวลาถึงอีก 4 ปี หรือในปี 2567


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :