ไม่พบผลการค้นหา
'พุทธิพงษ์' ยื่น ปอท.เอาผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ ผู้โพสต์หมิ่นเบื้องสูง 5 ราย รวม 'เพนกวิน' จากกรณีชุมนุม 19 ก.ย. ยืนยันไม่ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ แต่เอาจริงกับผู้กระทำผิดกฎหมาย

พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วยภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวง และทนายความของกระทรวง เข้าแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ผ่าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการ ปอท.เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้โพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูงในสื่อออนไลน์ รวมทั้งการยุยงปลุกปั่นตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จากการโพสต์เฟชบุ๊ก 2 ราย ทวิตเตอร์ 3 ราย รวม 5 ราย กรณีจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 - 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 

ทั้งนี้ 3 ใน 5 รายเป็นนักการเมืองหรือแกนนำการชุมนุม ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่ไม่ได้เอาผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 112 และไม่มีเพจรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง ซึ่งแยกดำเนินการคนละส่วนกับครั้งนี้

พร้อมดำเนินคดีกับแพลตฟอร์มต่างประเทศ เพจหรือเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายที่ไม่ดำเนินการปิดภายใน 15 วัน หลังจากมีคำสั่งจากศาลแล้วเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ที่บางส่วนยังไม่ปิดเพจหรือเว็บไซต์ ขณะที่ยูทูบได้รับคำสั่งศาล ได้ปิดหมดแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.)

พุทธิพงษ์ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่มีการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ดำเนินการเอาผิด ซึ่งครั้งนี้ได้เอาผิดผู้โพสต์ข้อความผิดกฎหมายคนแรก ส่วนผู้ที่แชร์ต่อกว่า 1,000 ราย แม้อาจผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้ดำเนินการเอาผิดในครั้งนี้ด้วย โดยเป้าหมายในการดำเนินการของกระทรวงคือ ต้องการปิดสื่อโซเชียลมีเดียที่ผิดกฎหมาย ส่วนขั้นตอนหลังได้คำสั่งศาลให้ปิดสื่อฯ หรือเพจต่างๆ รวมถึงในต่างประเทศที่ต้องเคารพกฎหมายไทยนั้น ผู้ถูกกล่าวหาสามารถอุทธรณ์หรือเข้าไกล่เกลี่ยได้ ก็จะเข้าสู่คณะกรรมการเปรียบเทียบค่าปรับ สูงสุด 200,000 บาท รายวันวันละ 5,000 บาทตามกฎหมาย แต่หากไม่ดำเนินการตามคำสั่งศาล ก็เข้าสู่กระบวนการฟ้องคดีอาญา

พุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความระมัดระวังเคารพสิทธิเสรีภาพประชาชน ไม่ได้ปิดกั้นการเข้าไปรับรู้ข่าวสาร 

"เราเอาจริงครับกับพวกที่ทำผิดกฎหมาย ถ้าท่านไม่ได้ทำผิดกฎหมายและใช้ Social Media ในทางที่เป็นประโยชน์ในการทำมาหากิน การค้าขาย การสื่อสารต่างๆ เราจะไม่ยุ่งกับท่านเลย ท่านไม่ต้องกังวลว่าเราจะไปก้าวล่วงสิทธิ์อะไรของท่าน" พุทธิพงษ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: