ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา‘ นายกฯ-รมว.คลัง เผย ‘AIIB' สถาบันการเงินระหว่างประเทศ หนุน ’แลนด์บริดจ์-อัพเกรดสนามบินทั่วไทย’ พร้อมเดินหน้าหารือ ‘มาเลฯ-กัมพูชา-เวียดนาม-ลาว’ เชื่อมต่อภาคการท่องเที่ยว เทียบเท่า ‘เชงเก้น‘

วันที่ 3 ก.พ. 2567 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังหารือกับประธานธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (Asian Infrastructure. Investment Bank : AIIB)

โดย เศรษฐา กล่าวว่า AIIB เป็นองค์กรอิสระที่ให้การสนับสนุนทางการเงินในด้านโครงสร้างพื้นฐานระดับภูมิภาค และจากการหารือเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) ทาง AIIB ก็ชอบนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งโครงการแลนด์บริดจ์ ตลอดจนด้านการบินที่รัฐบาลมีความมุ่งหวังในการยกระดับท่าอากาศยานทั่วประเทศ ซึ่งทาง AIIB ก็อยากจะมีส่วนร่วมด้วยอีกหลายด้าน เช่น การเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาด้านการศึกษา 

ขณะที่เรื่องของการท่องเที่ยวนั้น เศรษฐา เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ภายหลังที่ สุดาวรรณ ได้ไปประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ อาเซียนที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) 

โดย เศรษฐา กล่าวว่า ได้พูดคุยกับทางประเทศมาเลเซียในเรื่องของการเชื่อมต่อภาคการท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในไทยแล้วสามารถที่จะเดินทางต่อไปยังกัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย และลาวได้เลย เหมือนกับประเทศในกลุ่มเชงเก้น แต่ทั้งนี้ก็ยอมรับว่า แต่ละประเทศต่างมีขีดจำกัดต่างกัน

เศรษฐา ยังกล่าวถึงการได้พบกับเอกอัครราชทูตกัมพูชา มาเลเซีย และเวียดนาม ซึ่งทั้ง 3 ประเทศนี้ยืนยันว่า จะดำเนินเรื่องไปให้ก่อน แม้โดยส่วนของ รมว.ท่องเที่ยวฯ จะมองว่า การเชื่อมต่อภาคการท่องเที่ยวนั้นเป็นเรื่องที่ประธานาธิบดี หรือนายกรัฐมนตรีแต่ละประเทศต้องสั่งการลงมา 

เศรษฐา กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวทุกประเทศจะได้ประโยชน์ เพราะเวียดนามก็มีสายการบินเวียตเจ็ทที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และรวดเร็ว ส่วนมาเลเซียก็มีสายการบินแอร์เอเชีย ขณะที่ไทยก็มีสนามบินที่ดีที่สุดในภูมิภาค จึงสามารถเป็นศูนย์กลางของนักท่องเที่ยวในภูมิภาคได้ 

”เรื่องนี้ไม่น่ามีใครติด ถ้าหากมีใครติดก็คงไม่คอย เพราะรถไฟขบวนนี้ออกแล้ว“ เศรษฐา กล่าวทิ้งท้าย