ไม่พบผลการค้นหา
อาลีบาบาย้ำไม่ปลดพนักงาน ท่ามกลางเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว เน้นใช้ศักยภาพคนงานให้เต็มที่

นายแดเนียล จาง ซีอีโอคนปัจจุบันของ 'อาลีบาบา' อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน ออกมากล่าวชัดว่าจะไม่มีการไล่พนักงานออกในปีนี้แม้เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลง ซึ่งขัดแย้งกับการคาดการณ์ของสื่อต่างๆ ของจีนที่มองว่าจะมีการปลดพนักงานออกหลังอุปสงค์ภายในประเทศอ่อนแอประกอบกับข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่กำลังยืดเยื้ออยู่

นายจางกล่าวว่า บริษัทจะไม่ปลดพนักงานออกในปีนี้ แต่จะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมดอย่างเต็มศักยภาพเพื่อเพิ่มการบริโภคและคำสั่งซื้อต่างๆ

“เมื่อเศรษฐกิจแย่ ข้อได้เปรียบใหญ่ที่สุดของการเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์คือการสร้างงาน” นายจาง กล่าว

ขณะที่อาลีบาบาย้ำชัดถึงการไม่ปลดพนักงาน ดูเหมือนว่าบริษัทอีคอมเมิร์ซรายอื่นของจีนจะเห็นกันคนละทิศทาง ล่าสุด บริษัทคู่แข่งอย่าง เจดีด็อทคอม ตั้งเป้าปลดพนักงานบริหารระดับสูงกว่าร้อยละ 10 ก่อนหน้านั้น บริษัทผู้ให้บริการรถยนต์ร่วมโดยสารเรียกผ่านแอพฯ ตีตี้ จูซิง (Didi Chuxing) ได้ประกาศเตรียมปลดพนักงานราวร้อยละ 15 ส่วนบริษัทด้านโซเชียลมีเดีย อย่าง ไบท์แดนซ์ ออกมาแจ้งพนักงานก่อนเทศกาลวันหยุดขึ้นปีใหม่ของจีน ว่าพนักงานจะได้รับโบนัสช่วงวันหยุดน้อยกว่าที่คาดไว้

ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา อาลีบาบาปรับลดตัวเลขประมาณการรายรับลงมาอยู่ที่ประมาณ 3.75 - 3.83 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.745 – 1.782 ล้านล้านบาท คิดเป็นการลดลงประมาณร้อยละ 4 – 6 จากยอดเดิม โดยอาลีบาบาจะประกาศรายรับประจำปีในเดือนพฤษภาคมนี้

อ้างอิง; Reuters


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้่อง :