ไม่พบผลการค้นหา
จีนใช้เทคโนโลยีบิ๊กดาต้า ทำนายช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการเก็บเกี่ยวใบชา เพื่อลดผลกระทบการขาดแคลนแรงงานในช่วงเกิดโรคระบาด

ซินหัวรายงาน มณฑลเจ้อเจียง แหล่งผลิตใบชารายใหญ่ทางตะวันออกของจีน ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบิ๊กดาต้า (big data) มาทำนายช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการเก็บเกี่ยวใบชาได้อย่างแม่นยำ เพื่อลดผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงานในช่วงเกิดโรคระบาด

โดย อู๋ไคฮว่า ผู้นำทีมวิจัยการเกษตรดิจิทัลจากมหาวิทยาลัยหางโจว เตี้ยนจื่อ (HDU) เปิดเผยว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการเก็บเกี่ยวใบชาซีหูหลงจิ่ง (Xihu Longjing) ในปีนี้คือ 15-17 มี.ค. ส่วนของใบชาจิวเคิง (Jiukeng) จากอำเภอชิ่งหยวนคือ 29 มี.ค.-1 เม.ย.

อู๋ กล่าวว่า การทำนายนั้นอ้างอิงข้อมูลสภาพอากาศและอุณหภูมิในอดีตที่ผ่านมา ช่วงเวลาเก็บเกี่ยวใบชาที่เกิดขึ้นจริงในปีก่อนๆ และการสำรวจจากเกษตรผู้เพาะปลูกชา โดยความแม่นยำของการทำนายนั้นน้อยกว่า 3 วัน

นอกจากนั้น เทคโนโลยีบิ๊กดาต้าได้ทำนายช่วงเวลาเก็บเกี่ยวชาอูหนิวจ่าว (Wuniuzao) ซึ่งปกติเก็บเกี่ยวในเดือน ก.พ. เร็วกว่าของปีก่อนหนึ่งสัปดาห์ โดยการพิสูจน์ตรวจสอบในขั้นพื้นฐานพบผลลัพธ์ถูกต้อง

อู๋ เสริมว่าบิ๊กดาต้าช่วยเอื้อประโยชน์ต่อการจัดสรรคนงานเก็บเกี่ยวใบชาไปยังแปลงเพาะปลูกทั่วเจ้อเจียงในช่วงเกิดโรคระบาด รวมถึงมีศักยภาพในประยุกต์ใช้ติดตามการเติบโตของต้นชา แจ้งเตือนภัยพิบัติภูมิอากาศทางการเกษตร ติดตามผลผลิตและคุณภาพใบชา

ทั้งนี้ โครงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบิ๊กดาต้ามาทำนายช่วงเวลาเก็บเกี่ยวใบชาเกิดจากความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยหางโจว เตี้ยนจื่อ และศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรมณฑลเจ้อเจียง