ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุข ผลักดันนโยบายคนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนและเจ้าหน้าที่ให้มีร่วมกัน

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หนึ่งในนโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุขคือ การพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง ล่าสุดได้มีการจัดระดมความคิดบูรณาการงานสาธารณสุขมูลฐาน และระบบสุขภาพปฐมภูมิตามระบบสุขภาพชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิและต่อยอดโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค จึงเกิดเป็นนโยบาย 'คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน' โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 

ทั้งนี้ นโยบาย 'คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน' คือ ทุกครอบครัวจะมี 1.หมอประจำบ้าน คือ อสม. ระดับหมู่บ้านซึ่งอสม. 1 คน จะรับผิดชอบ 8-15 หลังคาเรือน 2.หมอสาธารณสุข คือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขพยาบาลระดับตำบล โดยบุคลากรสาธารณสุขระบบปฐมภูมิ 1 คนรับผิดชอบประชาชน 1,250 คน และ 3.หมอครอบครัว เป็นแพทย์ที่มีองค์ความรู้หรือจบด้านเวชศาสตร์ครอบครัวหมอ 1 คนรับผิดชอบประชากร 10,000 คนหรือ 1-3 ตำบล 

ซึ่งหมอประจำตัวทั้ง 3 จะบูรณาการทำงานร่วมกันในการดูแลให้ความรู้ส่งเสริมสุขภาพให้ประชาชนในพื้นที่สามารถเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุข มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและสานต่อแนวทางสร้างนำซ่อม โดยมีจุดมุ่งหมายให้คนไทยมีคุณภาพชีวิติที่ดีประชาชนและเจ้าหน้าที่มีความสุขร่วมกัน