ไม่พบผลการค้นหา
'กลุ่มอนุรักษ์กาญจน์' ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมป่าไม้ เรียกร้องให้ยุติการต่อประทานบัตรแก่บริษัทห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิลาเขาน้อย และยุติการใช้พื้นที่ป่าสงวนทำเหมืองหิน ชี้ป่าไม้-ทรัพยากรธรรมชาติเสียหายมาหลายสิบปีต้องเร่งฟื้นฟู

ภินันทน์ โชติรสเศรณี ประธานกลุ่มสตรีกาญจนบุรี และประธานกลุ่มอนุรักษ์ จังหวัดกาญจนบุรี ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อคัดค้านการขอใช้พื้นที่ป่าสงวนเพื่อประทานบัตรบริษัทห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิลาเขาน้อย ที่ระเบิดภูเขาทำเหมืองหิน โดยขอให้ตรวจสอบข้อมูล กลุ่มชุมชนรอบเหมืองที่เห็นชอบการทำเหมืองเนื่องจากผู้เห็นชอบในการทำประชาพิจารณ์มีเพียง 38 คน ซึ่งเป็นจำนวนน้อยมา แต่ผู้ได้รับผลกระทบจากการระเบิดภูเขา ที่เกิดพวยพุ่งฝุ่นหินฟุ้งกระจายไปไกล และเกิดฝุ่น PM2.5 ส่งผลต่อหลายร้อยหลังคาเรือน

ภินันทน์ กล่าวว่า การทำเหมืองแร่ที่ผ่านมาหลายสิบปี ทำให้ป่าไม้และพื้นที่ทรัพยากรธรรมชาติเสียหาย ตลอดจนบ้านเรือนเก่าแก่ฝั่งบ้านท่าล้อ ได้รับผลกระทบโดยตรง อยู่ตรงข้ามการระเบิดภูเขา ต้องทนได้ยินเสียงระเบิด ดังสนั่นหวั่นไหวทุกวัน สะเทือนบ้านแตกร้าว สัตว์เลี้ยงตกใจร้องและวิ่งหนี 

นอกจากชุมชนได้รับผลกระทบแล้ว สถานที่ราชการสำคัญ อาทิ ศาลากลางจังหวัด ศาลจังหวัด จวนผู้ว่าราชการจังหวัด ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ซึ่งการระเบิดเคยส่งผลให้กระจกศาลจังหวัดแตกเสียหายมาแล้ว

ภินันทน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อประทานบัตรหมดอายุแล้ว ผู้ประกอบการก็ได้ทำเหมืองได้รับผลประโยชน์มาหลายปีแล้ว จึงอยากเรียกร้องให้ยุติการต่อประทานบัตร และยุติการใช้พื้นที่ป่าสงวน ตลอดจนให้ผู้ประกอบการขนย้ายอุปกรณ์ทรัพย์สินออกโดยเร็ว ทั้งเร่งฟื้นฟูป่าบริเวณเขาแรด ซึ่งเป็นเขาปลายสุดของเทือกเขาถนนธงชัยติดสายน้ำแม่กลอง ฝั่งตรงข้ามกับตัวเมืองกาญจนบุรี ให้กลับมาเขียวขจีเหมือนเดิม

สำหรับเหมืองแร่นี้เป็นประทานบัตรที่ 24743/14901 ของห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิลาเขาน้อย มีอายุประทานบัตร 25 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2538 ถึงวันที่ 31 พ.ค. 2563 เป็นชนิดแร่โดโลไมต์และหินอุตสาหกรรมชนิดหินปูนเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ปัจจุบันอยู่ระหว่างยื่นคำขอประทานบัตรใหม่ในพื้นที่เดิม ซึ่งระหว่างการขอต่อประทานบัตรสามารถดำเนินการต่อไปได้เรื่อยๆ