วัน อยู่บำรุง ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลมีโครงการเราชนะ และเปิดให้กลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟน สามารถไปลงทะเบียน 'เราชนะ' สำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน ทำให้ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน 'เป๋าตัง' ได้ หรือผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถเดินทางไปลงทะเบียนเอง พบว่าการลงทะเบียนวันนี้สร้างความวุ่นวายและเป็นภาระให้ประชาชน เพราะประชาชนจำนวนมากต่างเดินทางมาจากบ้านที่มีระยะไกลมาหลาย 10 กิโลเพื่อมาลงทะเบียน
ภาพที่เกิดขึ้นสะท้อนความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีเงินไม่มีรายได้ ที่ต้องได้รับการเยียวยาทันทีแบบต้องได้วันนี้ เดี๋ยวนี้หรือไม่ ทั้งนี้รัฐเปิดจุดบริการพิเศษเพียง 871 จุด ทั่วประเทศเพียงพอหรือไม่ อีดทั้งเช็คได้ในเว็บไซต์ของธนาคารกรุงไทย และที่ว่าการอำเภอ ศาลาประชาคม แต่สำหรับคนไม่มี smart phone เข้าเว็บไซต์ไม่ได้อยู่ดี
วัน กล่าวด้วยว่า เมื่อรัฐบาลต้องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ต้องจริงใจตั้งแต่ต้นไม่ควรสร้างเงื่อนไขให้ยุ่งยาก ทำไมไม่ลดขั้นตอน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลที่เข้าใจง่าย เจ้าหน้าที่ของธนาคารจัดเจ้าหน้าที่ส่วนนี้พอหรือไม่ อันที่จริงรัฐบาลสามารถจัดเจ้าหน้าที่ของท้องถิ่นมาช่วยเหลือได้ การแจกบัตรคิว เพื่อให้ประชาชนมารอคิวโดยไม่มีการจัดระเบียบในช่วงโควิด อยากให้รัฐเข้มงวดให้มากเหมือนกับที่เอาผิดกับผู้ชุมนุมโดย พ.ร.บ.โควิด
“โครงการเราชนะแต่ไม่มีสมาร์ตโฟน กับ กลุ่มที่สมัครแล้วแต่มายืนยันตัวตนที่ธนาคารสาขา แต่จะทยอยแจกบัตรคิว เพราะต้องประเมินเวลาดำเนินการด้วย ไม่ได้แจกไปหมดแล้วให้รอ แล้วทำให้ไม่ทัน คนเฒ่าคนแก่บางคนบัตรประชาชนใกล้หมดอายุเจ้าหน้าที่ธนาคารไม่ทำให้แถมไล่กลับบ้าน เป็นการทำร้ายจิตใจประชาชนโดยตรง เมื่อโครงการนี้คนที่มีบัตรประชาชนอยู่แล้วทำไมไม่จัดให้ไปยืนยันตัวตนที่ อบต.ที่สำนักเขตหรือที่ว่าการอำเภอ เพื่อเปิดโอกาสให้กับทุกคนได้เข้าถึงสิทธิ์ เมื่อจะช่วยเหลือต้องจริงใจการช่วยเหลือไม่ใช่การแจกทาน ดังนั้นประชาชนทุกคนต้องเข้าถึงสิทธิที่รัฐบาลจัดให้ ไม่ใช่ออกมาตรการแจกแต่มีเงื่อนไขจนสร้างความเดือดร้อนและไม่ทั่วถึงแบบนี้” วัน กล่าว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :