ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' ชี้แค่ 'ประยุทธ์' จริงใจแก้ปัญหาประเทศได้แน่ จี้ 'ประวิตร' เปิดรายงานข้อสรุปคณะปรองดองสมัย คสช.

สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านหรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับแนวคิดของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะให้มีการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ เป็นเพียงการซื้อเวลาเท่านั้น เพราะหากมีการประมวลข้อเสนอแนะจากพรรคฝ่ายค้านที่มีการนำเสนอในการอภิปรายในสภา เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้

ที่ผ่านมาช่วง คณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช.เรืองอำนาจ มอบหมายให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เรียกทุกกลุ่มการเมือง พรรคการเมือง และประชาชนในหลายพื้นที่ มาให้ข้อมูลเพื่อจัดทำรายงาน สร้างความสามัคคีปรองดอง ก่อนจะสรุปความคิดเห็นร่างสัญญาประชาคม เพื่อนำเสนอต่อประชาชน อยากทราบว่ารายงานฉบับนั้นอยู่ที่ไหน เพราะครั้งนั้นใช้งบประมาณมหาศาลในการจัดทำ ดังนั้นจึงเป็นการใช้งบประมาณที่สูญเปล่ามาก 

สมคิด กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้การจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ครั้งนี้ก็ไม่น่าจะต่างกัน เพราะหลักเกณฑ์อะไรก็ไม่มี จะไปเชิญกลุ่มไหนมาก็ไม่ชัด แล้วจะใช้อะไรเป็นแนวทางในการแก้ไขความขัดแย้ง ดังนั้น แนวคิดของรัฐบาลจึงเป็นการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อซื้อเวลามากกว่าที่จะจริงใจในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

"การประชุม 2 วันที่ผ่านมา มีเพียงเรื่องเดียวที่รัฐบาลรับปากคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ก็ไม่มีความชัดเจนว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ ใช้เวลานานแค่ไหน เพราะหากทำตามข้อเสนอของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี ซึ่งประชาชนคงไม่ยอม สิ่งจะคลี่คลายปัญหาได้ดีที่สุดคือ ความจริงใจและมีระยะเวลาที่แน่นอน รัฐบาลต้องมีเป้าหมายชัดเจน อย่าหลักลอยเพราะไม่เกิดประโยชน์กับฝ่ายใดเลย" สมคิด กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง