ไม่พบผลการค้นหา
ริการ์โด รอสเซโย ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเครือรัฐเปอร์โตริโกแล้ว หลังมีการประท้วงยืดเยื้อเกือบ 2 สัปดาห์ โดยประชาชนหลายแสนคน รอสเซโยจะลงจากตำแหน่งในวันที่ 2 สิงหาคม

ในวันที่ 24 กรกฎาคม รอสเซโย ได้ประกาศลงจากตำแหน่งผู้ว่าการเครือรัฐผ่านการไลฟ์วิดีโอเฟซบุ๊ก โดยจะมีผลในวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม

"ผมรู้สึกว่าการอยู่ในตำแหน่งนี่ต่อไปจะเป็นอุปสรรคต่อการรักษาความสำเร็จที่ผมเคยสร้างไว้" รอสเซโยกล่าวพร้อมชี้ว่าได้ทำผิดพลาดไปพร้อมกล่าวขอโทษ

ชาวเปอร์โตริโกออกมาประท้วงต่อเนื่องถึง 12 วัน โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมามีผู้ชุมนุมลงถนนประท้วงราว 5 แสนคนเพื่อเรียกร้องให้รอสเซโยลาออก กระทั่งบรรลุวัตถุประสงค์เมื่อวานนี้

หลังรอสเซโยลงจากตำแหน่ง แวนดา แวซเกส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะเข้ารับตำแหน่งแทน

ความไม่พอใจของประชาชนต่อวิกฤตเศรฐกิจของเปอร์โตริโก ถูกสุมไฟด้วยข้อความในแชทระหว่างรอสเซโยและคนสนิทที่หลุดออกมาอย่างยาวเหยียด ทั้งการเหยียดเพศและการล้อเลียนผู้เหยื่อผู้เสียชีวิตจากเฮอร์ริเคนปี 2017

คาร์เมน ยูลิน ครูซ นายกเทศมนตรีซานฮวน หนึ่งในผู้ถูกพาดพิงในแชท กล่าวกับสำนักข่าวเอ็นบีซีว่า ความยุติธรรมมีชัยแล้วด้วยพลังของชาวเปอร์โตริโก

“เปอร์โตริโกได้แสดงให้โลกเห็นแล้วว่าไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้เมื่อประชาชนรวมตัวกัน” ยูลิน ครูซ กล่าว

รอสเซโย เป็นหัวหน้าพรรคนิวโพรเกรสซิฟ ซึ่งสนับสนุนให้เปอร์โตริโกซึ่งเป็นเครือรัฐของสหรัฐอเมริกา เข้าเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐฯ และยังเป็นผู้ว่าการเครือรัฐของสหรัฐฯ คนแรกที่ลาออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ แม้เปอร์โตริโกจะเป็นเขตปกครองภายใต้รัฐบาลสหรัฐฯ แต่ก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศและไม่ได้ถูกปกครองโดยสหรัฐฯ โดยตรง และไม่มีสิทธิออกเสียงในการเลือกตั้งสหรัฐฯ

เขาเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการเครือรัฐเมื่อเดือนมกราคม 2017 ในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกันนั้น เปอร์โตริโกได้ยื่นขอล้มละลายหลังเป็นหนี้สินกว่า 73,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.5 ล้านล้านบาทในขณะนั้น) และในเดือนกันยายนเปอร์โตริโกยังประสบภัยจากพายุเฮอริเคนมาเรียที่คร่าชีวิตคนกว่า 3,000 คน


แชทเหยียดเพศ-ล้อเลียนผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติ
ซ้ำความไม่พอใจ ปะทุสู่ประท้วง

ในวันที่ 13 กรกฎาคม ศูนย์ข่าวสืบสวนเปอร์โตริโก ได้เผยแพร่บันทึกยาว 889 หน้าจากการแชทส่วนตัวผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรม ระหว่างรอสเซโยกับรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรี และคนสนิทจำนวนหนึ่ง

ข้อความจำนวนมากได้ล้อเลียนเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเฮอริเคนมาเรีย โดยคริสเตียน ซอบริโน เบกา หัวหน้าฝ่ายควบคุมงบประมาณ ถามรอสเซโยว่าจะจัดการงบประมาณนิติพยาธิวิทยาที่ใช้กับศพผู้เสียชีวิตจากเฮอร์ริเคนมาเรียอย่างไร รอสเซโยกลับตอบติดตลกว่า ทีนี้ก็มีศพไปให้อาหารอีกาแล้วสิ


000_SN4ME.jpg
  • สภาพบ้านเมืองที่เสียหายจากเฮอริเคนมาเรียในปี 2017

ในบันทึกแชทที่เผยออกมานี้ยังปรากฏบทสนทนาเหยียดเพศจำนวนมาก เช่น เหยียดเพศ ริกกี มาร์ติน นักร้องชื่อดังชาวเปอร์โตริโกผู้เป็นเกย์ และยังมีการกล่าวถึงเมลิสซา มาร์ก-บิเบริโต นักการเมืองเปอร์โตริโก ผู้เป็นอดีตโฆษกสภากรุงนิวยอร์ก ว่าควรมีคนไป "เล่นอีกระหรี่นั่นซะ"

เมื่อกล่าวถึงคาร์เมน ยูลิน ครูซ นักการเมืองชาวเปอร์โตริโกฝ่ายตรงข้าม ซอบริโน เบกา ซึ่งในขณะนั้นรับหน้าที่จัดการวิกฤติการเงินของเปอร์โตริโก บอกว่า “อดใจรอจะยิงมันทิ้งไม่ไหวแล้ว” ทางรอสเซโยตอบว่า “นั่นจะช่วยได้มากเลย”

นอกจากกรณีเหล่านี้ ในบันทึกของแชทซึ่งยาวเกือบพันหน้ายังมีการล้อเลียนคนอ้วนและผู้มีป่วยทางจิตอีกด้วย

ข้อความที่หลุดออกมาซ้ำเติมความไม่พอใจของประชาชนต่อรัฐบาลที่มีอยู่เดิมต่อการคอร์รัปชัน ความไร้ความสามารถในการแก้ปัญหาประเทศ อย่างการตัดงบประมาณที่บีบให้โรงเรียนหลายแห่งต้องปิดตัว และผลกระทบจากเฮอร์ริเคนในปี 2017 ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากคนอพยพออกจากเกาะ ทำให้เปอร์โตริโกสูญเสียประชากรไปสี่เปอร์เซ็นต์

หลังการชุมนุมยืดเยื้อ แม้แต่สมาชิกอาวุโสในพรรคเองก็ทอดทิ้งและเรียกร้องให้รอสเซโยลาออก ขณะที่คณะทำงานของเขาหลายคนได้ลาออกไปก่อนแล้ว และโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เองก็ยังตำหนิว่ารอสเซโยเป็นผู้ว่าฯ ที่แย่มาก ขณะที่อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เทซ ซึ่งบรรพบุรุษมาจากเปอร์โตริโก ก็เรียกร้องให้เขาลาออกเช่นกัน

ในวันที่ 24 กรกฎาคม ก่อนจะมีการประกาศลาออกจากตำแหน่ง จอฆ์นนี เมนเดซ โฆษกรัฐสภาเปอร์โตริโก ได้เผยว่ากระบวนการถอดถอนรอสเซโยได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยลูอิส โรดริเกซ-ริเบรา หนึ่งในคณะทนายอิสระซึ่งสืบสวนข้อความคุกคามของรอสเซโย ระบุว่าพบว่าแชทดังกล่าวมีความผิดทางอาญาสถานหนัก 4 กระทง และความผิดสถานเบา 1 กระทง

ที่มา: Reuters / NBC News / CNN / Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: