ไม่พบผลการค้นหา
อัยการ มีความเห็นสั่งฟ้อง 'เอกชัย หงส์กังวาน' พร้อมพวกรวม 5 คน กรณีชุมนุมกีดขวางการจราจร ใกล้ขบวนเสด็จฯ นัดส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาฟ้องศาลวันนี้

เอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง , บุญเกื้อหนุน เป้าทอง หรือ ฟรานซิส , สุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือ ตัน ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active Youth) ชนาธิป ชัยชะยางกูร และ ภาณุภัทร ไผ่เกาะ เดินทางมาฟังคำสั่งคดีที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลดุสิต มีความเห็นสั่งฟ้องทั้งหมดในความผิดฐานประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินีฯ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 และความผิดในข้อหามั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กีดขวางการจราจร กรณีชุมนุมใกล้ขบวนเสด็จฯ เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2563 

เอกชัย เปิดเผยว่า วันนี้ทนายความแนะนำให้เตรียมรับทรัพย์ยื่นประกันตัว หลังจากที่อัยการมีความเห็นสั่งคดีและส่งตัวฟ้องต่อศาลอาญา โดยคดีนี้เคยยื่นประกันในชั้นสอบสวน แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากเห็นว่าเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง และเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี และคดียังอยู่ระหว่างการสอบสวน จนกระทั่งพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขังผัดที่ 3 ศาลเห็นว่าสำนวนสอบสวนของตำรวจไม่คืบหน้า จึงยกคำร้องฝากขัง และตนเองได้รับการปล่อยตัว มาจนถึงวันนี้นานกว่า 5 เดือนแล้ว ตนเองก็ไม่มีพฤติกรรมที่จะหลบหนี

สำหรับการฟังคำสั่งในวันนี้ มีทั้งกลุ่มเพื่อน ญาติ และมวลชนกลุ่มหนึ่ง ได้นำดอกกุหลาบมามอบเพื่อให้กำลังใจกับกลุ่มผู้ต้องหาด้วย เนื่องจากคดีมาตรา 110 ที่เอกชัยกับพวกถูกดำเนินคดีนั้น ถือเป็นคดีแรกในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา มีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต หากศาลไม่อนุญาตให้ประกัน ทั้ง 5 คนจะต้องถูกควบคุมตัวจนกว่ากระบวนพิจารณาจะสิ้นสุด

ล่าสุด ศาลอาญาอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 5 ผู้ต้องหา ม.110 เหตุขัดขวางขบวนเสด็จฯ วางหลักทรัพย์ประกัน 3 คนคนละ 200,000 บาท เว้น เอกชัย-สุรนาถ ศาลตีวงเงินคนละ 300,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไข พร้อมนัดตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 26 เมษายน 2564 เวลา 09:00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :