ไม่พบผลการค้นหา
'แจ็ค หม่า' สนับสนุนการทำงานหนัก 12 ชม./วัน 6 วัน/สัปดาห์ เชื่อทำให้คนประสบความสำเร็จ แต่เจอวิจารณ์อย่างหนัก

'แจ็ค หม่า' หนึ่งในชาวจีนที่รวยที่สุดออกมาสนับสนุนวัฒนธรรมการทำงานลากยาว 12 ชั่วโมงต่อวัน และ 6 วันต่อสัปดาห์ โดยแจ็ค หม่า ออกมาแสดงความเห็นว่า การทำงานหนักเช่นนั้นจะได้รับ 'ผลตอบแทนที่คุ้มค่า' ซึ่งความเห็นของเขาถูกวิพากวิจารณ์อย่างหนัก

ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของจีนที่สนับสนุนวัฒนธรรมการทำงานหนัก ที่รู้จักกันในชื่อ "996" หรือการทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง 3 ทุ่ม และทำงาน 6 วันต่อสัปดาห์ ทั้งยังบอกว่าวัฒนธรรมแบบนี้เป็นเรื่องปกติในบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของประเทศและบรรดาสตาร์ทอัพ


"ถ้าเราเจอสิ่งที่ชอบ 996 ไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าคุณไม่ชอบ (สิ่งที่คุณทำ) ทุกนาทีคือการทรมาน" แจ็ค หม่า กล่าว


ขณะที่ผู้ใช้งานเว่ยป๋อ ออกมาวิจารณ์ความคิดเห็นของแจ็ค หม่า อย่างหนัก ผู้ใช้งานรายหนึ่งออกมาตั้งคำถามกลับว่า "พวกคุณเคยคิดถึงผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแล หรือเด็กๆ ที่ต้องการพ่อแม่บ้างไหม" พร้อมเสริมว่า "ถ้าบริษัททั้งหมดใช้นโยบาย 996 ก็ไม่มีใครสามารถมีลูกได้แล้ว" เพราะไม่มีเวลาเพียงพอ

ขณะที่ 'พีเพิลเดลี' หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีนออกมาพูดถึงวัฒนธรรมการทำงานหนักของจีนว่า "การทำงานอย่างหนักและมุ่งมั่นไม่ใช่การบังคับให้ทำงานล่วงเวลา การสนับสนุนวัฒนธรรม 996 ไม่เพียงสะท้อนให้เห็นความหยิ่งยโสของบรรดาผู้จัดการธุรกิจ แต่ยังสะท้อนถึงความไม่เป็นธรรมและสิ่งที่ทำไม่ได้จริง"

'ไม่ใช่แค่การทำงานล่วงเวลา'

แจ็ค หม่า ออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า ตนไม่ได้มีความต้องการในการสนับสนุนให้มีการใช้วัฒนธรรมนี้ แต่อยากจะ 'แสดงความความชื่นชม' กับพนักงานที่ทำงานหนัก พร้อมเสริมว่า ทุกคนมีสิทธิที่จะเลือกการใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง แต่คนที่ทำงานในเวลาอันสั้น "จะไม่มีวันได้ลิ้มรสความสุขและรางวัลตอบแทนจากการทำงานหนัก" 

การทำงานเป็นระยะเวลานานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศจีนเท่านั้น อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งเทสลามอเตอร์ส บริษัทออกแบบ ผลิตและจำหน่ายรถพลังงานไฟฟ้า เคยออกมาพูดถึงชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานถึง 120 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 

อ้างอิง; CNN