ไม่พบผลการค้นหา
อดีตสมาชิกวง BNK48 ให้กำลังใจผู้ถูกดำเนินคดีการเมือง เผยวัยเด็กเคยมีประสบการณ์ตรงกับครอบครัวผู้สูญเสีย ย้ำสนันสนุนเสรีภาพการแสดงออกอย่างสันติ เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมที่ดีขึ้นในอนาคตของเราทุกคน

'แคน นายิกา ศรีเนียน' อดีตสมาชิกวง BNK48 โพสต์เฟซบุ๊ก เล่าถึงประสบการณ์ชีวิตในวัยเด็ก เมื่อ 8 ปีก่อน ที่เคยติดตามพ่อไปเยี่ยมครอบครัวนักโทษการเมืองที่ได้รับโทษจากการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 สาเหตุจากการเข้าแย่งปืนทหาร โดยหวังป้องกันเหตุร้ายอันอาจเกิดขึ้นกับผู้คนในที่ชุมนุม 

เหตุการณ์ในครั้งนั้น ทำให้ผู้เป็นหัวหน้าครอบครัวต้องไปอยู่ในเรือนจำ ภรรยาต้องเลี้ยงลูกโดยลำพังอย่างยากลำบาก แต่อย่างน้อยมีคนในสังคมที่เห็นใจยื่นมือเข้าช่วยเหลือรวมถึงตัวแคน แม้จะเป็นส่วนเล็กๆ เวลาสั้นๆ แต่ประสบการณ์วันนั้นทำให้แคนได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างในการเป็นผู้ให้

ทั้งนี้ การเล่าอดีตที่ผ่านมานี้ไม่ได้ต้องการให้ผู้ที่ออกมานำการต่อสู้ และถูกดำเนินคดีในขณะนี้เกิดความกังวล เพียงอยากย้ำให้เห็นว่า ถึงอย่างไรหากทำในสิ่งที่ถูกต้องต่อความจริง คนในสังคมนั้นพร้อมจะโอบอุ้มในยามที่เกิดความยุ่งยากต่างๆ ในชีวิตจากการถูกดำเนินคดีทางการเมือง

สำหรับสถานการณ์บ้านเมืองในภาพรวมนี้ แคน นายิกา ให้ความเห็นว่า กระแสที่กำลังเกิดขึ้นกับคนรุ่นใหม่ ทั้งนักศึกษาไปถึงระดับนักเรียน ถือเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงจริงๆ ถ้าเทียบกับสมัยการชุมนุมเป่านกหวีด เมื่อ 6-7 ปีก่อน แม้เวลานั้นจะมีกระแสตื่นตัว ในกลุ่มคนวัยใกล้เคียงกับแคนที่มากเช่นกัน แต่เหตุผลและเนื้อหาต่างกันโดยสิ้นเชิง ที่สำคัญตอนนี้เพื่อนที่เคยเป่านกหวีด ยังหันกลับมาร่วมชุมนุมด้วย ในเวลานั้นคนรุ่นใหม่ ไม่ได้เป็นผู้นำความคิด ส่วนใหญ่ไม่ได้จริงจังในการค้นหาแต่ไปตามกระแสต่างจากปัจจุบันที่ปัญหาต่างๆ ในบ้านเมือง มันสะสมและสะท้อนออกมาเป็นความสิ้นหวังในสังคมจริงๆ คนรุ่นแคน มีแต่คุยกันว่า จบแล้วหางานยาก ตกงานเป็นแถว จำได้ว่าช่วงก่อนโควิด-19 ที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นักศึกษาส่วนใหญ่จะเสียบหูฟังการอภิปรายกันตลอด จากที่คนรุ่นแคนไม่เคยสนใจเรื่องการเมือง จริงจังกัน ขนาดนี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับนักเรียนมัธยม ก็ออกมาเรียกร้องความถูกต้อง ต่อสู้กับอำนาจนิยมต่างๆ ในเชิงโครงสร้าง แคนเคยพูดคุยกับกลุ่มน้องๆ เหล่านั้นอย่างใกล้ชิด รู้ได้เลยว่าความคิดของน้องๆ เหล่านั้น ลึกซึ้งและเฉียบคม ในระดับที่แคนและเพื่อนๆ หลายคนเทียบไม่ได้เลยด้วยซ้ำ สำหรับการชุมนุมเรียกร้องต่างๆ ที่ยังดำเนินต่อไป และยังไม่มีสัญญาณว่าจะจบลงอย่างไร แคน ขอสนับสนุนเสรีภาพ ในการแสดงออกอย่างสันติ และจริงใจในเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นเพื่ออนาคตของพวกเราทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: