ไม่พบผลการค้นหา
“อุเทน” โชว์วิสัยทัศน์ ชูแก้ปัญหากทม. 3 เรื่องเร่งด่วน จราจร-ความปลอดภัย-จัดเก็บขยะ ปีหน้าลุยเต็มสูบ เตรียมบินพบเอกชนรายใหญ่อิสราเอลแหล่งนวัตกรรม "ซีซีทีวี" หวังเจรจาให้มาติดตั้งชุมชน-แหล่งท่องเที่ยว ลั่น17 ม.ค.ดีเดย์พบคนกรุงรับฟังปัญหา

นายอุเทน ชาติภิญโญ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ เปิดเผยถึงการเตรียมนโยบายแก้ปัญหาให้ชาวกทม.หลังเปิดตัวว่าจะลงสมัครเป็นผู้ว่าฯ แล้วว่า ตามที่ได้ลงพื้นที่โดยรอบของกทม. เพื่อไปสังเกตการณ์ปัญหาต่างๆ ที่เป็นปัญหาใหญ่ของคนกรุงเทพฯ ในเบื้องต้นอยากจะพูด 3 เรื่องก่อน คือ 1.เรื่องปัญหาจราจร รถติดมาก ซึ่งลงพื้นที่ย่านประตูน้ำ ราชประสงค์ สยามพารากอน และอีกหลายจุด ได้พบ พูดคุยกับรถสาธารณะต่างๆ พ่อค้าแม่ค้า รถเข็นขายของ ได้รับทราบสภาพปัญหา และเห็นแนวทางแก้ไขเรื่องรถติด โดยมีแนวคิดว่าจะให้มีจุดกลับรถหรือยูเทิร์นบนถนนให้น้อยที่สุด เพราะการยูเทิร์นรถจะทำให้รถชะลอตัว หรือชะงัก และมักเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้รถติดสะสม ยกตัวอย่างถนนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มุ่งหน้าสะพานควาย มีการให้ยูเทิร์น กลับรถได้ถึง 14 จุดด้วยกัน จะเห็นได้ว่าทำให้มีรถชะลอตัว สะสมจำนวนมาก นี่คือสาเหตุแรก ที่ทำให้รถติดจึงมีแนวคิดที่ต้องแก้ด้วยการลดจุดยูเทิร์นลง ให้เหลือน้อยที่สุดแล้ว จะต้องให้รถเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ได้อย่างสะดวกและแยกไหนไม่จำเป็นจะไม่ให้เลี้ยวขวาเลย จากเดิมที่เคยเลี้ยวขวา จะต้องตรงไปก่อน เพื่อวนซ้ายกลับมา อ้อมหน่อย แต่รถไม่ติดแน่นอน เชื่อว่าการแก้ปัญหาแบบนี้นอกจากจะทำให้การจราจรไหลเวียนแล้ว ยังทำให้ลดปัญหามลพิษจากควันรถด้วย เพราะรถที่วิ่งตลอดจะมีมลพิษน้อยว่ารถจอดนิ่ง แนวคิดนี้จะทำให้การจราจรกทม.ดีขึ้นแน่นอน และจะมีการตัดซอยตันเพื่อเป็นทางลัดทะลุเส้นทางทำให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น

นายอุเทนกล่าวอีกว่า ปัญหาข้อที่ 2 เรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จะมุ่งเน้นการเพิ่มจุดติดตั้งกล้องวงจรปิดหรือซีซีทีวี โดยเรื่องนี้ในปีหน้าจะไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นและอิสราเอล ซึ่งเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูงและมีนวัตกรรมด้านนี้โดยเฉพาะเพื่อนำมาปรับใช้กับแหล่งชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวในกทม.รวมทั้งจะไปเจรจาให้เขามาทดลองติดตั้ง เพราะเขาจะมีนวัตกรรมสามารถสแกนใบหน้า ถึงเวลาแล้วที่ต้องนำระบบไอทีมาใช้ให้สมบูรณ์แบบกับซีซีทีวี ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินสำคัญมาก และไม่ต้องใช้เงินงบประมาณจำนวนมากในการดำเนินการเลย

นายอุเทนกล่าวว่า ส่วนปัญหาที่ 3 เรื่องการจัดเก็บขยะและปัญหาน้ำเสีย-น้ำทิ้ง ต้องเปลี่ยนการกวาดเก็บขยะโดยใช้คนให้น้อยลงแต่จะใช้เครื่องแทน เราใช้แรงคนสิ้นเปลืองแต่ไม่ได้ผล ทั้ง กทม. 50 เขต มีคนกวาดถนนประมาณ 2 หมื่นคน ต้องมากวาดใบไม้ทุกวัน ดังนั้นจะต้องนำต้นไม้ที่ใบไม่ร่วงมาปลูกแทน พวกที่ใบร่วง เพื่อลดจำนวนคนกวาดถนนลดงบประมาณเอาไปทำอย่างอื่น โดยเฉพาะการศึกษาแทน ส่วนขยะใบไม้หน้าบ้านแต่ละหลังนั้น ตามเทศบัญญัติชาวบ้านต้องช่วยกันรักษาความสะอาด ต้องแยกขยะให้เรียบร้อยก่อนด้วย โดยเฉพาะน้ำที่ใช้แล้วจากบ้านทุกหลัง จากทุกอาคารก่อนทิ้งลงสู่ท่อสาธารณะต้องผ่านการบำบัดก่อน โดยใช้ถังแซทช่วยบำบัดง่ายๆเบื้องต้น ลดการเน่าเหม็นการเสียของน้ำก่อนลงคลอง ลงท่อสาธารณะ ทั้งนี้ตนและทีมงานจะเริ่มลงพื้นที่กทม.ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.เป็นต้นไป แต่ลงเฉพาะวันศุกร์-เสาร์ สัปดาห์เว้นสัปดาห์ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนเต็มรูปแบบ พร้อมกับจะนำเครื่องตรวจฝุ่นไปด้วยและแจกใบปลิวเชิญชวนมาช่วยกันสร้างให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าท่องเที่ยวและน่าอยู่ด้วย