ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ เครืองาม' ย้ำนายกฯ มีสิทธิไม่ไปตอบกระทู้สดในสภา แต่ต้องชี้แจงเหตุผล ส่วนรัฐบาลหรือนายกฯ จะเป็นผู้ชี้แจงผู้ตรวจการแผ่นดิน ขึ้นอยู่กับหนังสือระบุมา หากฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเจ้าตัวต้องตอบเองเลี่ยงไม่ได้ ��ม่ขอตอบหากคำวินิจฉัยเป็นผลลบต่อรัฐบาลเกรงเสียเหลี่ยม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไม่ไปตอบกระทู้สดในสภา ปมถวายสัตย์ปฏิญาน สามารถทำได้ หากติดภารกิจ โดยต้องแจ้งไปยังสภา ซึ่งการไม่ไปตอบจะทำให้กระทู้นั้นตกไป แต่สามารถถามใหม่ได้อีก 

ส่วนนายกรัฐมนตรี ให้เหตุผลไม่ไปตอบกระทู้ เพราะเรื่องอยู่ในกระบวนการผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น จะพิจารณาได้เร็วหรือไม่ ไม่ทราบ แต่จากการติดตามข่าว ผู้ตรวจการแผ่นดิน บอกว่าจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ ในการพิจารณา ซึ่งสามารถทำได้ทั้งการวินิจฉัยเอง หรือส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ขึ้นอยู่กับข้อกฎหมาย ว่ามีอำนาจวินิจฉัยหรือไม่ หรือ อาจส่งให้ศาลปกครองวินิจฉัย ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินจะวินิจฉัยเอง หรือให้ตกไป ไม่ขอตอบ แต่ให้ไปถามผู้ตรวจการแผ่นดินเอง 

นายวิษณุ ยังกล่าวด้วยว่า ตอบแทนนายกรัฐมนตรีไม่ได้ ว่าควรจะรอขั้นตอนการตรวจสอบของหน่วยงานต่างๆ ที่ถูกร้อง ทั้งผู้ตรวจการแผ่นดินและอัยการสูงสุด โดยไม่ต้องไปตอบกระทู้ในสภา เพราะนายกรัฐมนตรี ยังไม่เคยมาปรึกษา และไม่ทราบว่ามีการส่งเรื่องให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้วหรือไม่ โดยการชี้แจงขึ้นอยู่กับว่าถามนายกรัฐมนตรี หรือถามรัฐบาล และปัญหานี้นายกรัฐมนตรียังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ปกติ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.2562 เป็นต้นมา

ส่วนฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยไม่ลงมตินั้น นายกรัฐมนตรี ต้องไปตอบเองหรือไม่ เรื่องนี้ต้องขอดูญัตติก่อน ซึ่งหากยื่นตามมาตรา 151 เกี่ยวข้องกับใคร คนนั้นต้องไปตอบ แต่หากเป็นอภิปราย เพื่อสอบถามเรื่องทั่วไป รัฐบาลสามารถมอบหมายให้ตอบแทนได้ ซึ่งการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยการลงมติ หรือ ไม่ลงมติ สามารถทำได้ปีละ 1 ครั้ง 

นายวิษณุ ยังปฏิเสธตอบคำถาม หากคำวินิจฉัยออกมา อาจเป็นผลลบกับรัฐบาลจะทำอย่างไร โดยนายวิษณุ บอกสั้นๆ ติดตลก ว่าไม่ทราบ ก่อนจะบอกใหม่ ว่าขอไม่ตอบ อย่าบอกว่าไม่ทราบ เดี๋ยวจะเสียเหลี่ยม พร้อมย้ำ หากมีคนถามแล้วไม่รู้ ก็ต้องตอบว่าไม่ขอตอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง