ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ประชุมร่วมภาคเอกชนตะวันออก ชี้ 'อีอีซี' เดินหน้าบ้านเมืองมีเสถียรภาพ สงบเรียบร้อย เร่งออกมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ช่วยเหลือผู้ประกอบการ 'นฤมล' ขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งยกระดับทักษะแรงงานรับดิจิทัลเขตอีอีซี 'สุริยะ' ชง ครม.ลดหย่อนภาษีบุคคล-นิติบุคคลซื้อรถป้ายแดง อุ้มอุตสาหกรรมยานยนต์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวเริ่มการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1 (ฉะเชิงเทรา ชลบุรีและระยอง) ร่วมกับภาคเอกชน ณ ห้องประชุมสุนทรภู่ ชั้น 2 โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น จ.ระยอง ว่าการขอรับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กำลังเดินหน้าไปด้วยดี เพราะบ้านเมืองมีเสถียรภาพและมีความสงบเรียบร้อย รัฐบาลพยายามขยายการพัฒนา ให้ต่อเนื่องเชื่อมโยงไปยังพื้นที่รอบนอกอีอีซีด้วย โดยยืนยัน รัฐบาลจะสร้างความมั่นคงและทำให้ประเทศมีเสถียรภาพ เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตไปพร้อมกันทั้ง 6 ภาค และจะพยายามหามาตรการส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวและช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มากขึ้น

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยก่อนการเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรอย่างเป็นทางการที่ จ.ระยอง ว่าในส่วนที่กระทรวงแรงงานรับผิดชอบ โดยเฉพาะการยกระดับทักษะฝีมือแรงงานป้อน EEC ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีความพร้อม ทั้งการฝึกอบรมทักษะฝีมือแรงงาน การส่งเสริมด้านมาตรฐานฝีมือแรงงาน ให้ได้รับอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ 

โดยเฉพาะทักษะด้านดิจิทัล เป็นทักษะที่สถานประกอบกิจการมีความต้องการแรงงาน ซึ่งเป็นคุณสมบัติขั้นพื้นฐานในการคัดเลือกเข้าทำงาน การกำหนดสาขาอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ ต้องผ่านการรับรองความรู้ความสามารถ โดยเพิ่มจำนวนสาขาอาชีพนอกเหนือจากสาขาอาชีพช่างไฟฟ้าภายในอาคาร รวมถึงการส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการมีส่วนร่วมในการพัฒนาทักษะฝีมือให้กับพนักงานของตนเองมากยิ่งขึ้น มีมาตรการจูงใจการลดหย่อนภาษีและมาตรการจูงใจในด้านอื่นๆ เพิ่มเติมขึ้นอีก ซึ่งจะได้วางแผนร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในการความช่วยเหลือแก่แรงงานและสถานประกอบกิจการ ให้สอดรับกับความต้องการของตลาดแรงงานและเขต EEC ต่อไป

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์
  • นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.สัญจร วันที่ 25 ส.ค. 2563 กระทรวงอุตสาหกรรมจะเสนอมาตรการเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์ด้วยการกระตุ้นยอดซื้อในประเทศให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบ โดยจะเสนอให้ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อรถใหม่สามารถขอลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล เพื่อนำไปใช้กับค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ ซึ่งถือว่าเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีความสำคัญอย่างมากกับประเทศ

ขณะเดียวกันก็จะหารือใน ครม.เพื่อหาทางสนับสนุนการลงทุนเพิ่มเติมของกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยเฉพาะมาตรการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เช่น บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ที่จะลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊ก-อินไฮบริด (PHEV) ในประเทศไทยนั้นสามารถเข้าไปสนับสนุนในส่วนไหนได้บ้าง และยังจะเสนอให้ ครม.เห็นชอบการลงทุนโครงการสมาร์ต ปาร์ค เพื่อพิจารณาอนุมัติ ก่อนจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ในไตรมาส 2/2564 ซึ่งปัจจุบันจากรายงานของการนิคมอุตสาหกรรม (กนอ.) พื้นที่ดังกล่าวมีผู้ประกอบการหลายรายต้องการเข้าไปใช้