ไม่พบผลการค้นหา
'ชินโซ อาเบะ' ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น หลังจากมีปัญหาด้านสุขภาพ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า แหล่งข่าวใกล้ชิดกับชินโซ อาเบะ เปิดเผยว่า อาเบะตัดสินใจที่จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ก่อนจะหมดวาระในเดือน ก.ย. 2664 โดยมีการคาดการณ์ว่า อาเบะจะออกมาแถลงลาออกจากตำแหน่งในช่วงเย็นวันนี้ (28 ส.ค.)

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่า อาเบะป่วยด้วยโรคลำไส้อักเสบเรื้อรังมานานหลายปี โดยอาเบะไม่ต้องการให้อาการป่วยที่ย่ำแย่ลง สร้างปัญหาให้กับรัฐบาล และช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อาเบะได้พบแพทย์ถึง 2 ครั้ง จนทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าสุขภาพของเขาย่ำแย่ลง

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา อาเบะเพิ่งกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งติดต่อกันยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น หลังจากที่เขาขึ้นมาดำรงตำแหน่งในปี 2555

เมื่อปี 2550 อาเบะได้ลาออกจากตำแหน่งกะทันหัน เพราะป่วยด้วยโรคลำไส้อักเสบเรื้อรังที่เขาเป็นมาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น

ตามกฎหมายญี่ปุ่น หากนายกรัฐมนตรีไม่สามารถทำหน้าที่ได้ จะต้องให้คนมารักษาการแทนนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีเวลาจำกัดว่าจะอยู่ในตำแหน่งได้นานเท่าไหร่ ซึ่งกรณีนี้ ทะโร อะโซ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง เป็นลำดับแรกที่จะขึ้นมารักษาการ ตามด้วยโยชิฮิเดะ ซุกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม รักษาการแทนนายกรัฐมนตรีไม่สามารถประกาศเลือกตั้งใหม่ได้ แต่สามารถจัดการเรื่องอื่นๆ เช่น สัญญาระหว่างประเทศและงบประมาณ จนกว่าที่จะมีการเลือกหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขึ้นมา

การลาออกหรือประกาศลาออกจากตำแหน่งจะทำให้พรรคแอลดีพีของอาเบะต้องโหวตเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ จากนั้นรัฐสภาจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จากนั้น ผู้ชนะจะดำรงตำแหน่งต่อไปจนครบวาระของอาเบะคือก.ย. 2564


ที่มา : Reuters, BBC, Kyodo News